Photobucket
Photobucket

เรื่องมันมีอยู่ว่าที่เว็บ teenee.com มีคนเอารุปของสาวสลาวมาโพสแล้วก็บอกว่านี่งายยย ใครว่าสาวลาวหน้าตาไม่สวย

ดูรูปพวกนี้สิ หน้าตาน่ารักจะตายเห็นม้ายยยยย >_________<)b

แต่แทนที่กระทู้นี้จะเป็นกระทู้โพสภาพสาวน้อยชาวสาวหน้าตาจิ้มลิ้มคิกขุอาโนเนะ

แต่กลับโดนบ่อนทำลายโดยความเห็นเพียงไม่กี่ความเห็นเท่านั้น เริ่มจากความเห็นที่สอง เขาบอกว่า

:shock: อี๊ นี่เหรอสาวลาว หน้าตาสู้คนไทยก็ไม่ได้

ความเห็นต่อๆมาก็ช่วยกันทับถมว่า แบบนี้เหรอวะที่เรียกว่าสวย

:twisted: กรูคนนึงล่ะที่บอกว่าไม่สวยเลยซักนิด อีพวกหน้าลาวเอ๊ย!!

:?: บ้างก็วิจารณ์ว่าพวกเธอ…หน้าบานสมเป็นคนลาวมวากกกก

ยังดีที่ยังมีคนเข้ามาปรามบ้าง เช่นเม็มเบอร์คนนี้บอกว่าพวกมึงจะไปด่าเขาทำไมวะ

:???: คนไทยกะคนลาวมันก็คนเหมือนกันนะเว้ย!!

บ้างก็ว่าครูบาอาจารย์ของพวกมึงไม่เคยสั่งสอนเหรอวะว่าไม่ควรพูดจาดูถูกคนอื่นแบบนี้

คำพูดต่ำๆแบบนี้คนลาวเขาไม่พูดกันหรอกนะ!! ถ้าเรียนหนังสือหนังหาแล้วมันได้สติปัญญามาแค่นี้

:lol: กรูว่าพวกมึงเลิกเรียนไปซะยังจะดีกว่าว่ะ

บ้างก็บอกว่าพวกมึงที่ไปด่าสาวลาวอ่ะ พวกมึงหน้าตาดีนักรึไง

:o อย่าทำตัวขี้อิจฉานักเลยอีดวกส์ทั้งหลายเอ๋ย!!

:?: แล้วก็มีคนเข้ามาด่าคนไทยเป็นภาษาคาราโอเกะ…มันเขียนว่าไรวะเด๋วแอดมินค่อยๆแกะรหัสดูเด๊ะ

คนไทยเลวมาก….รัฐบาลมีแต่ฆ่ากันเอง คนไทยหน้าควยส้นตีน….

ดาราก็มีแต่ของปลอม…นมก็นมปลอม…ดั้งก็ของปลอม

พวกส้นตีน…คนลาวบ่เคยคิดนับญาติกับคนอีสาน อย่าว่าอีสานแม่นลาวเด้อ

อย่าว่าคนอีสาวว่าลาวเด้อ…คนลาวบ่ได้มีใครขายจิ๋มให้ฝรั่งเหมือนคนไทยเด้อ

พวกคนไทยส้นตีน…มึงอย่ามาลาวเด้อ…พวกกระแดะดัดจริต…อยากเป็นเกาหลีบ่เบิ่งหน้าตัวเอง

:evil: เหยดดด กว่าจะแกะออกหมด อ่านเข้าใจยากฉิบหอย

แล้วก็มีคนอ้างตัวว่าเป็นคนลาวเข้ามาตอบมั่งว่าท่าทางคนไทยจะไม่ชอบคนลาวมากเลยนะ

ไม่เคยเห็นพวกเอ็งคอมเม้นท์ถึงคนลาวดีๆซักครั้ง ไม่รู้จะเกลียดชังกันไปทำไมมีแต่พูดถึงคนลาวในทางเสียหาย

:lol:  แหม กรูชักอยากเห็นคนลาวพูดถึงคนไทยมั่งจังเลยว่ะ

:o แล้วคนไทยดอกส์ๆคนนึงก็สวนกลับไปว่าอีพวกที่มาตอบกระทู้เป็นภาษาอังกฤษเนี่ยพวกมึงมาจากลาวใช่ม้ายยยย

พวกมึงจะมาโปรโมทหนังหน้าตัวเองใช่ม้ายยย พวกมึงจะสวยหรือไม่สวยใครจะไปสนใจกันล่ะ

มันก็ศัลยกรรมกันทั้งโลกนั่นล่ะวะ หน้าตามันจะเป็นยังไงก็ขึ้นอยู่กะพันธุกรรมของพวกมึง

:mrgreen: ดังนั้นไม่ต้องเอาหน้าเหียกๆของพวกมึงมาโปรโมทแถวนี้เลย กูดูแล้วสมเพช!!

:cry: จขกท เป็นคนไทยครับอีดอกส์….ไม่ใช่คนลาวมาโปรโมทหนังหน้าตัวเอง

ระหว่างนั้นมีความเห็นนึงโดนลบไปคือความเห็นที่ 79 น่าจะพูดประมาณด่าคนลาวกับไล่ชาวลาวที่เข้ามาตอบกระทู้นี้ให้ไสหัวไป

ชาวลาวอีกคนก็เข้ามาโวยความเห็นที่ 79 ว่าคนลาวอย่างพวกกรุไม่เคยว่าใครก่อน ในเมื่อพวกมึงแรงมากรูก็ต้องแรงตอบ

ถ้าทนรับคำด่าของพวกกรูไม่ได้ก็ไสหัวไปซะ!! แล้วมึงมีสิทธิอะไรไม่ทราบถึงมาไล่กรุให้ออกไปจากเว็บบอร์ดนี้

:o ขนาดฝรั่งมันยังไม่เคยห้ามแบบมึงเลย หรือว่ามึงเป็นเจ้าของเว็บวะ!!!

แล้วกรูจะบอกให้ว่าดาราไทยน่ะมันหน้าตาบ้านๆ แต่ทำดัดจริตคิดว่าตัวเองเป็นเกาหลี ดีแต่ด่าคนอื่นไม่เคยดูหนังหน้าตัวเอง!!

:o ถุย!! อีวัวไทยลืมตีน!!!

คนลาวอีกคนก็มาบอกว่าคนไทยคนลาวมันก็มีดีเลวปะปนกันเหมือนกันล่ะวะ

:x แต่คนที่ด่าคนอื่นดูถูกคนอื่นอ่ะ ใจต่ำ!!

คนไทยอีกคนก็เข้ามาเสริมว่า ช่ายๆ ไอ้พวกที่ไปด่าคนลาวอ่ะ พวกมึงหน้าตาดีนักหรอ

กูว่าพวกมึงมันมีแต่ไอ้พวกหัวเกรียนนั่งเล่นเกมตามร้านเน็ททั้งนั้นล่ะวะ

:twisted: ดังนั้นกรูคนกรุงเทพแต่กำเนิดอย่างกรูจึงขอไล่พวกมึงกลับไปไถนาที่บ้านนอกจะดีกว่าไป๊!!!

อ้าวไอ้เหี้ยนี่….มาช่วยด่าไอ้พวกเกรียนแทนคนลาวก็ดีอยู่หรอก แต่นี่มึงเล่นดูถูกคนบ้านนอกแทนแล้วยกหางตัวเองเป็นคน กทม แต่กำเนิด

:evil: แบบนี้มันจะต่างอะไรกะไอ้เด็กเกรียนดูถูกคนลาวที่มึงเพิ่งด่าไปหมาดๆเมื่อกี้วะ

บ้างก็บอกว่าพวกมึงนี่ก็แปลก เอาเรื่องรสนิยมมุมมองของคำว่าสวยมาด่ากันเป็นคุ้งเป็นแคว

คนไทยนี่แม่งก็แปลก พอเห็นคนเกาหลีคนญี่ปุ่นก็เออออ อวยว่าเป็นคนหน้าตาดียังงู้นยังงี้

พอเป็นบ้านพี่เมืองน้องของไทยอย่างประเทศลาว พวกกลับเอาแต่ดูถูกว่าหน้าตาบ้านๆมั่งล่ะ หน้าตาลาวๆมั่งล่ะ

:smile: กรูไม่แปลกใจเลยที่ประเทศเพื่อนบ้านที่คนไทยเคยดูถูก มันถึงมีแต่เจริญขึ้นเรื่อยๆ

แต่ไอ้คนที่ดูถูกเค้ากลับย่ำต๊อกอยู่กับที่เพราะดีแต่ดูถูกคนอื่นไปวันๆ เพื่อให้รู้สึกว่าตัวเองสูงกว่าประเทศของเขา

แต่ไม่เคยเอาไอ้ที่วิจารณ์เขามาพัฒนาตัวเองเลยเลยซักนิด

:twisted: ระวังเหอะมึง ซักวันถ้ามีคนต่างชาติด่าคนอื่นว่าอีคนไทย…กรูจะขำขี้แตกให้พวกมึงดู

ระหว่างนี้ก็มีทั้งคนไทยคนลาวเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างเมามันส์

รายนี้ถึงกับพิมพ์เป็นภาษาลาว….อันนี้แอดมินจนใจว่ะ แบบว่าแปลไม่ออกจริงๆ

;-) ใครแปลออกก็ช่วยๆกันหน่อยเน่อ

แต่ต่อให้แปลออกหรือไม่ออก ก็มีคนเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นด่าคนลาวอยู่ดี

:lol: เช่นอีความเห็นนี้บอกว่าขอโทษว่ะครับ กรูไม่เข้าใจภาษาลาวของมึงอ่ะครับ

แบบว่ากรูสนใจแต่ภาษาจีนภาษาญี่ปุ่น ไม่เคยสนใจภาษาลาวของประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของมึงอ่ะครัฟ

แล้วถ้ามึงจะเข้ามาโพสแสดงความเห็นในเว็บของคนไทยเนี่ย มึงช่วยเขียนเป็นภาษาสากลหน่อยเถอะครับ

:twisted: ที่กรูพูดนี่ไม่ได้ดูถูกพวกมึงเลยจริงๆนะเนี่ย

:evil: โหยยย นี่ขนาดมึงไม่ได้ดูถูกนะเนี่ย ถ้ามึงดูถูกคนลาวจะด่าเขาขนาดไหนวะ

:twisted: บ้างก็แขวะว่าต๊ายยยย คนลาวมีคอมพิวเตอร์ใช้แล้วเหรอเนี่ย

:o คนลาวก็เข้ามาเถียงว่ากรูมีคอมพ์เล่นตั้งแต่โคตรพ่อโคตรแม่มึงเพิ่งเกิดแล้วโว้ย

เออ มึงจะว่าพวกกรูยังไงก็ว่ากันไป แต่พวกมึงหัดดูตัวเองซะมั่งว่าทุกวันนี้คนไทยอย่างพวกมึงก็จะฆ่าจะแกงกันอยู่แล้ว

:mrgreen: ยังมีหน้ามาด่าพวกกรูอีกเหรอ ถามจริงๆมึงไม่อายกันบ้างเหรอวะ

:shock: คนอีสานก็มาตัดพ้อมั่งว่าผมเป็นคนอีสาน แต่คนภาคกลางมันยังดูถูกพวกผมเลย

แต่ผมก็ต้องขอโทษชาวลาวแทนคนไทยกลุ่มนึงที่ออกมาดูถูกคนลาวด้วย แต่ขอยืนยันว่าคนไทยส่วนใหญ่รักและชื่นชมชาวลาว

มีแต่คนที่อยู่สูงแต่ใจต่ำบางคนเท่านั้นแหละที่ดูถูกและเกลียดชังคนลาว

:o แต่คนไทยบางคนก็ยังเข้ามาด่าคนลาวอยู่ดี อย่างอีคนนี้บอกว่าอีพวกกาฝากเอ๊ยยย

พวกมึงรู้มั้ยว่าเพื่อนกรุอยู่อังกฤษ เขาเล่าให้กรูฟังว่าคนที่นั่นรังเกียจพวกมึงมวากกกกกก

เขาว่าพวกมึงขี้ไปทั่ว ทำให้ประเทศเขาสกปรก กรุฟังแล้วกรูอายแทนคนลาวอย่างพวกมึงมวากกกกก

:lol: กรูว่าถ้ามึงฟังฝรั่งพูดถึงคนไทยว่าสันดานเป็นยังไง กรูว่ามึงขี้ราดคาวงสนทนาแหงๆเลยว่ะครับ

คนลาวก็เถียงกลับว่า โหย…มึงพูดยังกะคนอังกฤษมันรักประเทศพวกมึงตายล่ะ เขาออกข่าวโครมๆห้ามคนมาเที่ยวประเทศพวกมึงยังไม่รู้ตัวอีก

แล้วประเทศเมิงมันมีดียังไง ลาวยังเคยรบกับไอ้พวกฝรั่งพวกนั้นจนมันต้องหนีกลับประเทศ กระดูกก็ทิ้งไว้หาไม่เจอ

มีแต่ประเทศไทยของพวกมึงนี่แหละที่ยอมเป็นทางผ่านให้นานาประเทศ ให้เขาขี้เยี่ยวใส่ ให้เขาเดินเหยียบย่ำตามใจ

แถมยังปล่อยให้พวกฝรั่งมันผ่านประเทศไทยเข้ามารุกรานลาวอีก

ประเทศไทยมันเป็นพวกชอบฉวยโอกาส ตอนพวกกรูมีสงครามพวกมึงมาลักพระแก้วมรกตของพวกกรูไป

:o แต่ทำไมถึงไม่ลักเอาพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าไปด้วย!! ดีแต่พูดจาดูถูกประเทศอื่นที่ด้อยกว่าตัวเองไปวันๆ !!

แล้วทั้งคนไทยและคนลาวก็เปิดสงครามปะทะคารมในกระทู้นั้นอย่างดุเดือด

:shock: พ่อแม่พี่น้องอ่านดราม่านี้แล้วรู้สึกยังไงครับ? อายมั้ยครับที่เกิดมาสัญชาติเดียวกับคนที่ดูถูกเพื่อนบ้านแบบนี้

:shock: แอดมินอายเหี้ยๆเลยครับ อายจนแทบจะเอาหน้าไปซุกนมน้องๆที่นวดกระปู๋แล้วดูดบ๊วบๆซักสองฟอด

ดูกระทู้นี้แล้วเห็นแต่การดูถูกกันเป็นทอดๆ คนไทยดูถูกคนลาว คนกรุงดูถูกคนชนบท คนภาคกลางดูถูกคนอีสาน

ปรกติการที่จะดูถูกคนอื่น ไอ้คนที่จะดูถูกดูถุยชาวบ้านมันต้องคิดว่าตัวเองมีอะไรดี มีอะไรที่เหนือกว่าชาวบ้านถึงทำแบบนั้นได้

:twisted: ถามจริงๆนะครับ กรูถามจริงๆเลย ทุกวันนี้พวกมึงทั้งหลายยังคิดว่าเมืองไทยมีอะไรให้เอาไปดูถูกชาวบ้านได้อีกเหรอวะครับ

:x หุบปากแล้วก้มหน้าก้มตาพัฒนาประเทศได้แล้วครับ ก่อนที่อนาคตพวกมึงจะพ่ายแพ้กัมพูชากับพม่าย่อยยับ

จนต้องเอาตัวเองไปแข่งกะเอธิโทเปียหรือซูดาน!!

อาห์ แล้วดราม่านี้จะลงเอยอย่างไร เมืองไทยยังมีอะไรดีพอที่จะไปดูถูกประเทศอื่นหรือไม่?

;-) พวกเธอว์จงตามไปเสพในกระทู้นี้โดยพลัน

“สาวลาว” ใครว่าไม่สวย..ขอบอกว่าอินเทร์น!!

http://entertain.teenee.com/thaistarphoto/50159.html

ปล.ลองอ่านดราม่าเก่าดูมั่งนะเธอว์

DVDr2u COPYDVD Photobucket
เคมีภันฑ์" Photobucket Photobucket
Photobucket Photobucket

693 Responses to “ไทยเหยียดลาว!!”

  • สรรพสิ่งลี้หวน:

    ตั้มๆสบายตัว wrote:

    หุบปากแล้วก้มหน้าก้มตาพัฒนาประเทศได้แล้วครับ ก่อนที่อนาคตพวกมึงจะพ่ายแพ้กัมพูชากับพม่าย่อยยับ
    จนต้องเอาตัวเองไปแข่งกะเอธิโทเปียหรือซูดาน!!
    ^
    ^
    อ้าวฉิบหาย สุดท้ายแอดมินก็มาดูถูกเอธิโอเปียกับซูดานหรอเนี่ย -*-

    กูว่าแอดมินไม่ได้ดูถูก แต่แอดมินพูดถูก ทุกวันนี้เอธิโอเปียกับซูดานต้องรับการช่วยเหลือจากสหประชาชาติและนานาประเทศ เป็นประเทศด้อยพัฒนาของจริง เมื่อไหร่ที่พวกมึงเอาประเทศเราไปเปรียบเทียบกับสองประเทศนี้เมื่อไหร่บอกได้คำเดียวว่าฉิบหายแล้วประเทศของเรา

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 98 Thumb down 4
  • น้องปริบ:

    ข้อเสียของคนไทย
    1. ชอบดูถูกคน
    2. ทำผิดแล้วไม่ชอบขอโทษ
    3. ขอบคุณไม่เป็น
    4. ไม่มีวินัย นึกจะทำอะไรยังไงก็ทำ
    5. ไม่กล้าชนกับความจริง

    ตัวดั๊นเองก็ไม่ได้ดีเลิศอะไรหรอกนะ แต่ก็ไม่ดูถูกใคร นอกจากว่ามันเลวววววววววววววววววว
    อยากให้คนไทยปรับนิสัยซะใหม่ สังคมจะดีขึ้นแน่นอน

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 121 Thumb down 2
  • Jariworld:

    Hidden due to low comment rating. Click here to see.

    บักห่ามึงคอมเม้นบ้าอะไร!! ถูกใจให้เลีย :: Thumb up 13 Thumb down 52
  • Racist:

    พวกเหยียด ๆ นี่
    รู้บ้างหรือเปล่าว่า สมัยก่อนเวลาสงครามรบกันเสร็จ
    เขากวาดต้อนคนกันยกเมือง ตั้งแต่ผู้มีความรู้, ช่างฝีมือ จนถึงแรงงาน
    ย้ายเข้า ๆ ออก ๆ ผสมปนเปกันไปหมด

    ที่เหยียด ๆ อยู่นี่ ดีไม่ดีอาจจะเป็นโคตรเหง้าของตัวเองก็ได้นะ :twisted:

    ความเห็นประเภท racist ควรจะหมดไปจากโลกนี้ได้แล้ว :evil:

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 30 Thumb down 2
  • yoghurt:

    Hidden due to low comment rating. Click here to see.

    บักห่ามึงคอมเม้นบ้าอะไร!! ถูกใจให้เลีย :: Thumb up 9 Thumb down 58
  • อัพเดตๆ:

    บางทีก็ต้องยอมรับนะว่ามันเป็นค่านิยมผิดๆ มีมาตั้งนานละ รุ่นพ่อรุ่นแม่ แต่สมัยนี้ทุกสิ่งเจริญขึ้นมาก (คิดว่าควรแยกแยะออกได้แล้วค่านิยมไหนถูกผิด) แต่จิตใจกลับไม่เจริญตามเลยว่ะ

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 20 Thumb down 0
  • 555+:

    @ yoghurt:
    :?: เมิงอย่ายุให้เขาด่ากันดิวะ

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 30 Thumb down 0
  • สุราและยาดอง:

    แต่ก่อนช่วงที่เรามีรถไฟใหม่ๆ เราเทียบได้กับอังกฤษ

    ในเวลาต่อมา เราเทียบรถไฟเราได้ว่าเจ๋งสุดในเอเซีย

    วันนี้ เราเทียบได้ว่าเราเจ๋งกว่า พม่า ลาว กัมพูชา

    …ผมละเหนื่อยใจ ไม่มองตัวเองและพัฒนาต่อซะที

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 53 Thumb down 0
  • eee:

    ทำไมต้องมองกันที่วัตถุด้วยว่ะ
    เจริญแต่วัตถุ จิตใจไม่เจริญว่ะ กลับเลวลง
    จนจะฆ่าจะแกงกันอยู่ล่ะ

    บ้านเมืองมีป่าตึก แล้วมันดีตรงไหนว่ะ
    พวกบ้าวัตถุนิยม !!!!

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 43 Thumb down 0
  • eee:

    ขออภัยด่าพวกที่มันด่าคนลาว
    (ไม่ได้อ่านกระทู้ ๆ กลัง)
    สนับสนุนการพัฒนาประเทศให้เจริญต่อไป

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • eeee:

    *หลัง

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • Velonica:

    มันยุคไหนแล้ววะ ยังเหยียดชนชาติกันอยู่ได้ :cry:

    แถมคนชาติเดียวกัน มันจะดูถูกอะไรนักหนา มือ เท้าก็มีเท่ากัน ถึงไม่เท่ากัน(เช่น บางคนพิการ) มันก็เป็นคนนั่นแหละ :lol:

    อย่าคิดว่าเป็นคนไทยมันจะดีนักหนา ถึงได้ไปดูถูกชาวบ้าน ทุกวันนี้มีคนบางกลุ่มไปสร้างเรื่องจนนักเรียนแลกเปลี่ยน
    รึไม่ก็คนทำงานสุจริตที่ ตปท.ถูกชาวบ้านชาวช่องเขาเหมารวมไปหมดแล้ว :x
    ตอนผมไป AFS ที่ประเทศนำหน้าว่า DE นักเรียนไทยที่เป็นผู้หญิง
    โดนเขาล้อว่า “มาเป็น whore ที่นี่หรอจ๊ะ” กันบ่อยมาก ไม่รู้สุนัขตัวไหนมาทำเรื่องไว้ :x
    เหยียดชาติ กะเผ่าพันธุ์ คนอื่นเนี่ย เลิกซะทีเหอะ ถ้าอยากจะชาตินิยมกัน มันก็ไม่จำเป็นต้องไปด่าชาวบ้านเขาให้เสียหายนี่นะ

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 28 Thumb down 0
  • คนใต้รักจริง:

    ผมว่านะคนลาวน่ะสวยจิตใจไม่หลอกใครด้วย เพราะว่า คนมีแฟนเป็น คนภูไท ลูกครึ่งลาว จ้า นิสัยดีมาก ขยันเอาใจใส่เรื่องงานบ้านงานเรือนเป็นอย่างดี ชีวิตนี้ผมรักเขาจนวันตายเลยล่ะ :roll:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 13 Thumb down 0
  • popcorn:

    ติดใจตรงภาษาไทยกับภาษาลาวอะ
    คนลาวแทบทุกคนพูดภาษาไทยได้ ไม่ชอบตรงนี้อะ – -

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 4 Thumb down 20
  • mk:

    คนเราเกิดมาไม่มีใครสมบูรณ์ทุกเรื่องหรอก พูดแต่สิ่งดีๆจะดีกว่านะ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 4 Thumb down 2
  • นาีรีสะท้านเสาเข็ม:

    อายว่ะ :shock:
    ไม่เข้าใจ ทำมัยเราถึงชอบดูถูกคนอื่น แต่เสือกไม่พัฒนาตัวเองหรือพัฒนาประเทศ
    ไงล่ะ แต่ก่อนเกาหลีแมร่งก็พอๆกับไทย ตอนนี้เศรษฐกิจนำหน้าเราไปละ แถมติ่งเสือกไปบูชาเกาหลีอีก
    มาเล สิงค์โปร ตอนนี้ก็เริ่มจะแซงเราแล้ว แต่เรายังเสือกดูถูกคนอื่นอยู่หรือแม้แต่คนไทยด้วยกันมันยังดูุถูกเลย
    ถ้ามัวแต่อยู่นิ่งๆอย่างนี้ อีกไม่กี่ปีเตรียมโดนด่าได้เลยว่า “ไอ้ไทย”

    อ้อ ลาวมี 3G ใช้แล้วนะจ๊ะ

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 36 Thumb down 1
  • มหาเมพ lnw3k:

    นาีรีสะท้านเสาเข็ม wrote:

    อายว่ะ
    ไม่เข้าใจ ทำมัยเราถึงชอบดูถูกคนอื่น แต่เสือกไม่พัฒนาตัวเองหรือพัฒนาประเทศ

    ส่วนหนึ่งผมเชื่อว่าเป็นเพราะ”สื่อ”ครับ
    อย่างขายหัวเราะ-มหาสนุกเนี่ย มุขของมันก็มีจำพวกเหยียดหยาบคนที่มีคุณลักษณะต่ำกว่า”คนทั่วไป”อยู่เยอะแยะ หน้าตาทุเรศบ้างล่ะ ตัวอ้วนไปบ้างล่ะ ปัญญาิอ่อนบ้างล่ะ เกย์บ้างล่ะ บอกตรงๆว่ารู้สึกไม่ค่อยชอบใจกับมุขพรรค์เท่าไหร่นักเพราะไอ้คนที่มีคุณลักษณะที่กล่าวมามันไม่ใช่คนรึไง ถึงได้เอามาล้อเล่นกันได้แบบนี้ เออ คุณอาจจะบอกว่ามันก็แค่โจ๊ก ขำๆ อย่าซีเรียส แต่บอกตามตรงว่ามันไม่ใช่ข้ออ้างที่เข้าท่าเลย คนทั่วไปอ่านอาจจะขำ แล้วเอามาล้อคนอื่นเล่นอย่้างสนุกปากโดยไม่คิดอะไร แต่…..มึงรู้มั้ยว่าคนที่ถูกล้อมันจะรู้สึกยังไง!? ไอ้เหี้ย!!! :o :o :o :o :o

    หรือซิทคอมทั่วๆไปก็ใช่ มุขเหยียดหน้าตาเนี่ยล้อซะสนุึกเชียว ถึงจะมีเรื่องดราม่าที่เกี่ยวกับคนดีไม่ได้อยู่ที่หน้าตาอยู่บ้างในเรื่องก็เถอะ แต่มุขเหยียดหน้าตามันมีปริมาณเยอะกว่าช่วงดราม่าอย่างเทียบไม่ติด

    …..มันเป็นความเชื่อส่วนหนึ่งของผม ว่า”สื่อ”มีอิทธิพลที่ทำให้สันดานคนเทยเป็นเยี่ยงนี้น่ะครับ :!:

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 28 Thumb down 3
  • sedate:

    จริงๆสาวลาวเค้าน่ารักนะ คล้ายๆสาวเหนือเลยล่ะ สาวลาวน่ารักกว่านี้ก็มีอีกเยอะ
    และคนไทยกับคนลาวคือพี่น้องกัน เชื้อชาติเดียวกัน
    สมัยอดีต คนลาวกับคนไทยหน้าตาเหมือนกัน
    แต่ช่วง 200-300 ปีที่ผ่านมา คนจีนอพยพมาไทยกันเยอะ (ปัจจุบันคนจีนแท้ในไทยมีอยู่ 14% ถ้ารวมกับพวกลูกผสมอาจจะมีมากกว่าครึ่ง)
    ทำให้หน้าตาของคนไทยเราเปลี่ยนแปลงไปตามเชื้อชาติและยุคสมัย(ไม่รวมกับคนต่างชาติอื่นๆอีกนะ)
    หน้าตาพี่ไทยเราตอนนี้เลยไม่ค่อยเหมือนกับสาวลาวสักเท่าไหร่
    ไม่รู้หรอกนะว่าคนไทยเราเค้าดูถูกลาวเพราะอะไร
    แต่แม่ผมสอนไว้ว่า ดูถูกคนลาวมันก็เหมือนดูถูกตนเองดูถูกกำพืดของตนเองนั่นแหละ
    จุ๊บุๆ
    ;-) ;-) :oops: :oops:

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 60 Thumb down 2
  • vickyvivid:

    สลดใจสุดๆเลยดราม่านี้ เรื่องเหยียดชาตินี้เราว่า เกินเลยไป :x

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 6 Thumb down 0
  • Redfox:

    เพิ่งไปกลับมาจากลาว ชอบมากเลยคับ ติดใจสุด ๆ ;-)

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 5 Thumb down 2
  • BlackAss:

    คห.150 แปลได้ทำนอฃว่า

    แม่ง คนไทยบางคนสมองควาย ปัญญาเยี่ยงควาย จะว่าไปควายมันยังฉลาดกว่าสอนให้ไถนาได้ ไม่ได้ชมว่าคนลาวสวยเลิศ แต่จากที่สังเกตุคนไทยถ่ายรูป หน้าตาไม่สวยเลยแอ็บหน้าแอ็บนิสัย ดัดจริตและกระแดะ :lol:
    ฝากบอกถึงคนลาวทุกๆคนว่า คนสวย ต้องมีคุณธรรมและจิตใจที่ดีงาม ถ้างามแค่หน้ามันไม่น่าคบ

    ปล.ผมอ่านภาษาลาวไม่เก่ง แต่ใช่ว่าอ่านไม่ออกนะครับ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 14 Thumb down 0
  • ppkunk:

    คนในเว็ปนี้ (ที่XXX) ส่วนใหญ่ก็ประมาณนี้แหละครับ เกรียนไปวันๆ ถ้าให้ด่าจริงๆ ได้อีกยาวครับ
    คิดว่าเป็นศูนย์กลางของจักรวาล
    เป็นเรื่องธรรมดาครับ
    ขอให้กูได้ด่า ได้มันปากกูล่ะ ช่างหัวอีพ่อ อีแม่ พวกมึง :???:
    ไอ้หัว :o

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 8 Thumb down 2
  • อายแทน:

    อ่านแล้วอายแทนครับ ขอโทษแทนคนไทยด้วยครับ :shock: ไอพวกที่ว่าคนลาวน่ะ
    หยุดเถอะ นี่ผมยังเด็กอายุยังไม่ถึง 20 อ่านแล้วยังรู้สึกอายเลย :cry:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 10 Thumb down 1
  • วิตามิน G:

    เห็นด้วยกับแอดมินนะ
    ปกติ คนที่จะดูถูกคนอื่นได้นั้น แปลว่าตัวเองต้องมีอะไรดีกว่าเขา หรือเหนือกว่าเค้าจริงๆ

    แต่ประทานโทษ สำหรับกรณีคนไทยเหยียดลาวนี่นะ
    เราว่าคนไทยบางทีก็แม่งหลงคิดทึกทักไปเอง เข้าใจเอาเองว่าเราเลิศเลอกว่าเขาขาดลอย
    ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้มีเหี้ยอะไรดีไปกว่าทางโน้นเลย แถมยังถอยหลังลงคลองไปทุกวันๆ
    แต่ก็ยังมีหน้าไปดูถูกเหยียดหยามเขาอีก
    —————————————
    ที่ไอ้ขี้เปียกคนนึงมันบอกว่า “กรูไม่เข้าใจภาษาลาวของมึงอ่ะครับ

    แบบว่ากรูสนใจแต่ภาษาจีนภาษาญี่ปุ่น ไม่เคยสนใจภาษาลาวของประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของมึงอ่ะครัฟ

    แล้วถ้ามึงจะเข้ามาโพสแสดงความเห็นในเว็บของคนไทยเนี่ย มึงช่วยเขียนเป็นภาษาสากลหน่อยเถอะครับ”

    (งงว่ะ โพสท์ในเว็บคนไทยกันเอง ไหงต้องใช้ภาษาอื่นวะ์ แถมภาษาลาวกับไทยมันก็ไม่ได้ต่างกันมากเลยนะเว้ย
    ขนาดภาษาใกล้เคียง มันยังไม่มีปัญญาอ่านเลย แล้วภาษาอื่นมันจะรู้เรื่องเหรอวะ) :!:

    มันทำให้เรารู้สึกว่า คนไทยหลายคนก็ชาตินิยมรุนแรงจริงๆ แต่….เฉพาะเวลาเจอกับคนประเทศเพื่อนบ้านนะ :?:
    มึงเอ๊ย..วางมาดท่าทางหยิ่งยโส เต๊ะจุ้ยทั้งเบ่งทั้งข่มสารพัดสารเพ
    แต่พอเวลาเจอพวกฝรั่ง ญี่ปุ่น เกาหลีงี้ แทบจะคุกเข่ากราบไหว้ แม่งถ้าแหกตูดเลียได้ มันคงทำไปแล้ว
    ไอ้ความชาตินิยมที่แรงๆอยู่เมื่อกี้ไม่รู้หายไปไหนหมด กลายเป็นว่าเชื่องสุดๆ ยอมโดนข่มโดยไม่หืออะไรเลย
    เห็นแล้วอนา่ถใจแทนว่ะ

    สาวไทยติ่งๆทั้งหลายในกระทู้เอ๋ย เธอไม่รู้ซะแล้วว่าเวลาพวกเธอไปเมืองนอก
    สาวไทยอย่างเธอก็โดนฝรั่งงี่เง่าเหมาว่าเป็นคุณตัวไปหมดนั่นแหละน่า

    อู้ยยยยกรูถูกใจจังฮู้!! ถูกใจให้เลีย : Thumb up 37 Thumb down 3
  • โห คย เซะ:

    โห คย เซะ สนับสนุนให้เลิก ตัดสินคน สบประมาทคน ที่ “เชื้อชาติ” :cool:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 1
  • Pl2EY:

    เมื่อหลายสิบปีก่อนคนไทยเคยดูถูกคนเกาหลี
    มาจนถึงบัดนี้กลับตรงกันข้าม :grin: :grin:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 10 Thumb down 0
  • เด็กนอกวงโคจร:

    สาวลาวขาวโคตรขอบอก

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 2 Thumb down 1
  • T.O.P:

    มันอยู่ที่ สันดารคน คร๊าบพี่น้อง ตัวมานเองเป็นเช่นไร มานก็คงความสันดาร ของตัวเองไว้เท่านั้นแหละครับ :cool:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 1
  • Exkung:

    เฮ้อ ญาติผู้ใหญ่เราบอกว่า คนลาวไม่ได้ถือว่าไทยเป็นพี่น้องกับเค้า เหมือนที่คนไทนทึกทักกันเอาเองนะครับ เค้าค่อนข้างไม่ชอบไทยเลยด้วยซ้ำเนื่องเราดูถูกดูถุยเค้าไว้มากนะครับ (หนังเรื่องหมากเเตะนั่นปะไร ที่เค้าออกมาเรียกนั่นนะ) สำหรับผมก็ขอโทษแทนคนที่มันดูถูกชาวลาวด้วยก็แล้วกันนะครับ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 9 Thumb down 1
  • QmanBaaa:

    ตอนนี้โลกเราก็พัฒนาไปเยอะแล้วนะคะ
    ประเทศเพื่อนบ้านของเรา ต้องยอมรับจริงๆว่า :arrow: หลายๆด้านก็แซงเราไปแล้ว
    ความโกรธแค้นในอดีตอย่างพม่า ชาวไทยเราก็ควรปล่อยไปได้แล้ว
    ยังไงประวัติศาสตร์ก็แผ่หราอยู่แล้ว จะไปโกรธเขาอีกซ้ำๆก็ไม่ได้อะไรค่ะ(แต่เขาพระวิหารนี่ ยังไม่ยอมนะคะ :???: )
    เห็นคนจีนใจแคบ คิดว่าตัวเองใหญ่หนักหนา(แต่ก้ใหญ่จริงแหละ)ด่ากราดญี่ปุ่นไต้หวันแบบไม่คิดจะหยุด
    ดูถูกประเทศไทยน้อยๆ สารพัดสารเพ
    ก็ไม่อยากเห็นคนไทยทำแบบนั้นค่ะ
    คนพม่า เขมร ลาว เวียดนาม หรือประเทศไหนๆก็เป็นคนเหมือนเรา
    มีทั้งที่ดีและไม่ดี หรือมารยาทวัฒนธรรมอาจจะไม่ตรงกันบ้าง
    แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปว่าเขา ในเมื่อเขายังไม่ทำอะไรเราสักหน่อยนี่เนาะ
    อย่าเป็นแบบคนจีนบางคนที่เกิดไม่ทันสงครามโลกสักหน่อย อายุก็ยังน้อย แต่ชอบพูดเรื่องแก่ๆมาด่าญี่ปุ่น ว่าคนไทย(เจ็บใจที่เป็นเรื่องจริง)ให้ฟังทุกวันเลยนะคะ :evil:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 5 Thumb down 0
  • :grin: ไอ้พวกไวรุ้นไทยมืงรู้ไหมว่าแม่มืงมั้วกับฝรั่งเลียได้มืงมาที่มีหน้าตาแปลกๆ จะเป็นไทยก็ไม่ไช่ ฝรั่งก็ไม่เชีง โอ็ย งง จ็ะ :grin:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 3
  • TELKINE:

    :x คนไทยส่วนมาก มักง่าย เอาเเต่ตัวสบาย ไม่คิดถึงส่วนรวม

    เอาง่าย ๆ เเค่เรื่องทิ้งขยะ มึงยังทิ้งไม่ถูกที่ ถูกประเภท

    เเล้วจะไปพัฒนาเหี้ยอะไรได้วะ

    เรื่องอื่น ๆ มันมีอีกมากมาย ให้เเพล่มจนยืดยาวก็ไม่หมด

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 11 Thumb down 0
  • OnMyWay:

    โถๆๆๆๆ ขอเอาหน้ามุดดิน :cry: เกรียนไทย ไประดับโลก :?:
    เล่น edge ต่อไปเหอะพวกมรึง ลาวเค้ามี 3G ใช้ทั่วถึงแล้ว
    เล่น iPhone กันให้ทั่ว กรุเห็นมากะตา ไม่อวดกันด้วย แมร่ง เดิน skype เห็นหน้าเห็นตากันทั่วเมือง :!:
    เมืองไทยก็ iฟง ไปก่อนนะ ถือกันแมร่ง อวดกันชิหาบ :o อีดวกส์
    เอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่น น่ารักเกียจอ่ะ
    กรุเริ่มรับ บ่ ค่อยได้ ว่ามีชนรุ่นหลังแบบพวกแมร่งอ่ะ :x

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 12 Thumb down 0
  • Cakekung:

    ถ้าทุกคนยังเหยียดประเทศเพี่อนบ้าน

    ไม่นานได้เกิดสงครามครั้งที่3แน่ค่ะ :cry:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 5 Thumb down 0
  • wonteen:

    ไม่น่าเล๊ยคนไทยนี่ ถึงว่าคนลาวไม่ค่อยชอบคนไทย
    ดูได้จากเอเชี่ยนเกมส์ (รึเปล่า) ลาวไม่เชียร์ไทย ลาวเชียร์เวียดนาม…

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 1
  • sweetttttt:

    เฮ้อ ไอคนที่ชอบดูถูกลาวอ่ะ
    กลับไปอ่านประวัติศาสตร์ชาติไทยก่อนดีมั้ย
    ทั้งที่จริงๆแล้วคนลาวส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เกลียดคนไทยเลย
    และส่วนคนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่ได้รังเกียจลาวเลยด้วยซ้ำ
    แต่มีบางกลุ่มที่ส่วนใหญ่จะมีชนชั้นสูงกว่าเท่านั้นที่ทำแบบนี้(เช่น ดารา สื่อ เป็นต้น)
    อย่าว่าแต่ไทยเลย ลาวก็มีเหมือนกันนะ
    เห็นชอบมาอ้างเรื่องดินแดนอีสาน และคนลาวในสมัยก่อนชอบปลูกฝังเรื่องราวที่ผิดๆให้แก่รุ่นหลัง
    เพราะสมัยก่อนชาวสยามได้มาเผาบ้านเผาเมืองลาวและตกเป็นเมืองขึ้นหลายร้อยปี
    ก็เหมือนกับที่ในอดีตพม่ามาเผากรุงศรีอยุธยานั่นแหละครับ
    และคนลาวชอบว่าคนไทยที่ว่า ประเทศไทยเปลี่ยนชื่อจากสยามมาเป็น ไทยแลนด์ เพราะรับไม่ได้ที่คนไทยเป็นพี่น้องลาว
    นี่คนลาวเค้าพูดเองนะครับมันมีคลิปนึงอยู่

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 5 Thumb down 0
  • คนผ่านมา:

    :twisted: พวกไปด่าลาวๆ นี่บ้านมึงมี 3G กับรถไฟหัวกระสุนใช้รึยัง ปัญญาอ่อนสมเป็นคนกรุงเทพ ดูถูกเค้าหมด แต่แท้จริงโง่ฉิบหาย

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 15 Thumb down 4
  • gaylord focker:

    ถ้าไทยเป็นพี่ แล้วลาวเป็นน้องจริงๆอย่างคำที่เขาๆว่าบ้านพี่เมืองน้องเนี่ย
    ก็เรียกได้ว่าเป็นพี่ที่นิสัยแย่เอามากๆเลยทีเดียวนะเธอ ทำเรื่องเสียๆหายๆกับน้องไว้สารพัดสารเพ
    นึกถึงถ้าชั้นมีพี่นิสัยแบบนี้ คงไม่อยากจะนับญาติเลย

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 12 Thumb down 2
  • ดีฮ๊าฟฟต์:

    คนลาวที่ผมรู้จักส่วนใหญ่นิสัยดีครับ ผมชอบคนลาวครับ ไม่ชอบพวกดูถูกคน คนไทยดีๆ ก็มีเยอะ

    ปล.เคยไปทำงานที่นั่นมาครับ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 3 Thumb down 2
  • ปลาทู:

    ที่ตรงที่แอดมินเรียกเค้าว่าอีดอก นี่ เค้าอจจะหมายถึงคอมมเม้นรึเปล่าคะ ไม่ได้หมายถึงคนตั้งกระทู้ เพราะคนตั้งกระทู้ก็ตั้งเป็นภาษาไทยนี่นา – -?

    แต่คุณคนไทยคนนั้นเค้าหมายถึงคนลาวที่เข้ามาต่อปากต่อคำเป็นภาษาคาราโอเกะ นี่คะ? :!:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 2 Thumb down 1
  • :cool: บอกตรงๆนะน้องคนลาวผุชายหน้าปลวกแหลมๆ ผุหญิงก็หน้าบานๆ เพลงก็ชอบก็อปคิดเองไม่เปง หนังก็จักอะไร อยากอินเทรน(อินเทรนบ้านนอกมากกว่า) คิดจะสู่กับต่างประเทศประเทศตัวเองยังเป็นขี้ข้าเขาอยู่เลย

    ไอ้พวกไม่เจียมมมมมมมมมมม..

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 22
  • :cool: บอกตรงๆนะน้องปละเทศลาวโคตรขี้ก็อป เพลงก็บ้านนอกเสือกอยากแข่งกับประเทศอื่น โง่..
    บ้านนอก กำพืองมึงดีนักแหละ จำไว้ตอนนี้กูอายุ13ปีกูรวยระดับหมื่นล้านกูมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ที่ต่างประเทศอย่ามาแข่งกับกู จำไว้

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 24
  • เฮฮาขัดจรวด:

    สัสเอ้ยย ลาวมี 3G ฟักกกก

    คนไทยก็งี้ เอาคนอืนมาเหยียบให้ตัวเองสูงยังไม่ชินกันอีกหรอ
    พ่อติ่ง พ่อเกรียนทั้งหลาย?

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 3 Thumb down 0
  • ไอ้แว่น:

    ู^
    ^
    ^
    ^
    641-642

    พล่ามอะไรเกรียน ? :o

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 4 Thumb down 0
  • ghunterza:

    คนเกาหลี มันก็ดูถูกคนไทยไม่ต่างกับคนไทยดูถูกคนลาวหรอก… ออกจากประเทศไปเปิดหูเปิดตาบ้าง :cry:

    มองไปข้างนอกแล้วกลับมามองประเทศไทย จะเข้าใจอะไรได้ดีขึ้น ไม่ใช่เอะอะก็ว่า ก็ตูจำมาจากทีวี จากinternet :???:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 5 Thumb down 0
  • :shock: โอย อายมากเถอะ
    จะดูถูกกันไปทำไม คนด้วยกันทั้งนั้น เพื่อนร่วมโลก
    ทุกประเทศมันมีทั้งคนหน้าตาดี ไม่ดีทั้งนั้นแหละ

    จะไปว่าไป ทะเลาะกันทำไมเรื่องหน้าตา เอาเวลาไปพัฒนาจิตใจแล้วไปพัฒนาประเทศเห๊อะ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • กุชอบแหวก:

    อ่าน ดราม่านี้แล้วกูอาย แทน ในฐานะที่กูเป็นคนไทย แม่งเคยตัวชอบว่าคนนู้นลาวคนนี้ลาว คนไทยแม่งก็ไม่ได้ดีไปกว่าคนลาวเลย แบ่งแยกชนชั้น แม่งดีกว่าเค้าจรงไหน คนลาวส้วย สวย อยากไปย้ายไปอยู่ซักปีนึง งึงึงึงึงึงึ :grin: :grin: :grin: :grin:

    คนไทยแม่งด่า ลาว ลาว ลาว กูยังไม่เคยเห็นคนลาวด่าคนไทย มั่งเลย ทั้ง ๆ ที่น่าด่า ไอ้ไทย ไทย ไทย

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • โถไอ้เกรียน:

    @ คนเกลียดคนลาว:
    คนเกลียดคนลาว wrote:

    บอกตรงๆนะน้องปละเทศลาวโคตรขี้ก็อป เพลงก็บ้านนอกเสือกอยากแข่งกับประเทศอื่น โง่..
    บ้านนอก กำพืองมึงดีนักแหละ จำไว้ตอนนี้กูอายุ13ปีกูรวยระดับหมื่นล้านกูมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ที่ต่างประเทศอย่ามาแข่งกับกู จำไว้

    คือเมิงต้องการจะสื่ออะไร เหรอ และกูจะบอกคุณไว้เอาบุญนะคับว่าประเทศไทย แม่งก็ก๊อป เค้าเหมือนกัน บางเพลงก๊อปโคตรน่้าเกลียดเลยก็มี คือก๊อปเค้าทั้ง เมโลดื้ ฝรั่งยังก๊อปกันเอง มีฟ้องร้องเยอะ แยะ คุณอย่าไปว่าเค้าเลย

    ป.ล. เหยยดดด คุณรวยเป็นหมื่นล้านเลยเหรอวะ ทำธุรกิจอะไรวะ อายุ 13 ขาย แมลง(โม้) อัดกระป๋องส่งนอกเหรอ?

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 4 Thumb down 1
  • อาย:

    กรุว่าคนลาวดีกว่าคนไทยเยอะเลยวะ พูดจริงๆ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 4 Thumb down 1
  • Hazama:

    ฟามจริงไอเรื่องการเหยียดชนชั้นนี่น่าจะหมดไปนานนนแล้วนะ

    :shock: กุเห็นงี้แล้วกุอายยยยแทนจริงๆ ประเทศสารขัณเอ๋ย

    :o ชอบมั้ยล่ะถ้ามามีคนมาด่า ดูถูกเหยียดหยาม ก็ไม่นิ..
    แล้วถ้าเป็นคนอื่นโดนมั่งเหมือนกันเขาจะรู้สึกแบบเรามั้ย…

    หัดเอาใจเขามาใส่ใจเรา

    :cry: ที่มันวุ่นวายกันอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะเราไม่เคารพซึ่งกันและกันไง

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • I'm The Best:

    Both Countries! You Should Enough!
    Lao People is Not All Bad
    and I Believe That All Of Thai People is Not Bad
    Only Some Of Thai People Like To Insult Lao Or Other Counties Such As Cambodia
    You Can Not Judge People If You Don’t Even Know Them Well
    I Want To Thank You All Of Good Thai People Who Trying To Protect Us
    I Got My Thai Friends and My Cambodian Friends And You Know What?
    We Can Get Along Very Well

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 11 Thumb down 0
  • Pang:

    อ่านที่คนลาวพิมพ์มา
    เขาด่าเราตั้งแต่ประโยคแรกแล้ว :grin:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • จิ๊บ ฉัดโปก:

    เพื่อนสาวเราคนนึงค่ะ เอะอะอะไรก็ด่าคนว่าลาวว่าเสี่ยวตลอด :cry:
    เคยเตือนๆมันบ่อยอยู่นะ แต่มันก็เถียงกลับว่า”ก็มันติดปากไปแล้ว ช่วยไม่ได้”

    จนมันได้ไปต่างประเทศ แล้วโดนสาวฝรั่งเหยียดเอาว่า”yellow monkey” “chik”
    เล่นเอาน้ำตาตก ร่ำๆว่าจะแพ็คกระเป๋ากลับบ้านอยู่ค่ะตอนนี้
    :evil: :evil: :evil:

    เหยียดเขาไว้เยอะ พอโดนมั่งทำจะเป็นจะตาย :o

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 7 Thumb down 0
  • Gwang:

    :| ลาวพิมพ์มาว่า คนไทย สมองควาย จะว่าไปควายมันยังฉลาดกว่า คนไทย อ่านออกประมาณนี้ แล้วก็ บอกว่าให้ดูคนที่จิตใจ เทือกๆนั้นแหละ

    คนไทยดีๆส่วนใหญ่เค้าไม่ดูถูกคนอื่นหรอก แต่มันย่อมมีบัวทั้งสี่เหล่า ในแต่ละชาติ ฝรั่งยังมีขี้นก คนไทยก็มีหลายระดับ รสนิยมด้านความงามมันไม่เหมือนกันในแต่ละที่

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • ัເປັນຫຍັງ ຄົນໄທຍບາງຄົນ ຕອ້ງມາດ່າຄນ ລາວ ?? ຂອ້ຍ ຍາກ ຖາມ ວ່າ ຄົນ ລາວ ໃປ ເຮັດ ຫຍັງ ໃຫ້ ເຈ້າ ?? ເຖິງສິ ດອ້ຍ ພັດ ທະນາ ແຕ່ ຈິດໃຈກາບ່ ຕຳ່ ຄື ໃຜ ບາງ ຄນ ດອກ ເດີ້ ??~ ຄົນ ທີ່ ດ່າ ຫັນ ນາ ຖາມ ແນ່ ໃດ້ ຮຽນ ຫນັງ ສື ຍູ່ ຫວາ ?? ຂອ້ຍວ່າເຈ້າ ເອົາເວ ລາ ທີ່ ດ່າ ຄນ ລາວ ໄປ ເບີ່ງ ໂຕ ເອງ ບ່ ດີ ກອ່ນ ຫວາ ນຳ້ ສິ ຖວ້ມ ບ້ານ ເຈ້າ ຍູ່ ແລ້ວ ຫັ້ນ ນາ , , , ສຳ ລັບ ບາງ ຄົນ ທີ່ ຫວັງ ດີ ກາ ຂ່ ໂທດ ນຳ ເດີ ບາງ ທີ ກ່ ແຮງ ໃປ ຫັນ ນາ . . .

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 2 Thumb down 0
  • ອັນ ຄິບ ຄົນ ລາວ ດ່າ ຄົນ ໄທຍ ຫັນ ນາ ຍາກ ບອກ ວ່າ ບ່ ແມ່ນ ຄົນ ລາວ ເດີ້ , , , ຜີ ເຫັນ ຜີ ຫັນ ນາ , , ,ສິ ກອບ ລາວ ກາ ກອບ ບ່ ຄື ເວ້າ ໄທຍ ປົນ ລາວ ວ່າ ຊັ້ນ ຂອ້ຍ ຄົນ ລາວ ຂອ້ຍ ຮູ້ ພາ ສາ ຂອ້ຍ ດີ , , , ຖ້າ ສິ ດ່າ ກັນ ຫັ້ນ ນາ ຂ່ ຮອ້ງ ຍ່າ ດ່າ ກວມ ລວມ ແມ່ , , , ຄູ ບາ ຍູ່ ລາວ ກາ ມີ ໃດ ເຈ້າ ດ່າ ຄູ ບາ ເຈ້າ ສິ ບ່ ບາບ ຫວາ ຍາກ ບອກ ທ່ ນິ ແລະ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • ສິ ບອກ ເດີ້ ລາວ ມີ 3G-4G ແລ້ວ ເດີ້ ເບີ ບີລາຍ (ฺBeeline) ຖ້າ ບ່ ເຊື່ອ ໃປ ຊອກ ເບີ່ງ ໂລດ ໃນ google ກາ ມີ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • mumumoonoi:

    แล้วเมื่อไหร่ที่น้องปีกกล้าขาแข็ง จะเอาคืนมั่งล่ะ ไม่อยากคิด- -”
    ไอ้คนไทยที่ไปด่าลาวอ่ะ อย่านับเปนญาติเลยเสียหมด- -” @ gaylord focker:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • Leo:

    ถ้ายังไม่รู้กัน ประเทศอื่นเขาก็เอาเราไปปเหยียดเหมือนกันนะ แต่เขาจะใช้คำว่า “สยาม” โอ้ สยามว่ะ อะไรยังงี้

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • สน๊วก:

    ถามจริงๆนะครับ กรูถามจริงๆเลย ทุกวันนี้พวกมึงทั้งหลายยังคิดว่าเมืองไทยมีอะไรให้เอาไปดูถูกชาวบ้านได้อีกเหรอวะครับ

    หุบปากแล้วก้มหน้าก้มตาพัฒนาประเทศได้แล้วครับ ก่อนที่อนาคตพวกมึงจะพ่ายแพ้กัมพูชากับพม่าย่อยยับ

    จนต้องเอาตัวเองไปแข่งกะเอธิโทเปียหรือซูดาน!!

    กูชอบแอดมินพูดประโยคนี้มาก ๆ 55 คนไทยแม่งดูถูกกันเอง อีพวก กทม. ก้อด่าอีสาน ว่าเขาจนมั่ง หน้าบานมั่ง ดั้งแหมบมั่ง โถ อีพวกหน้าสวย อีพวกบ้านรวย ไม่เคยชะโงกดูเงาตัวเองหรอก ก่อนจะไปด่าคนอื่นน่ะ อีสานบางคน มันทำนา มันรวยกว่ามึงอีก รถไถนา รถเกี่ยวข้าวน่ะ คันนึงไม่ใช่ขี้ ๆ ไม่เหมือนรถกระป๋องที่พวกมึงได้นั่งกันอยุ่ทุกวันหรอก ด่าคนอื่นโดนย้อนด่ากลับมึง ทำเป็นดิ้นรนเหมือนหมาโดนน้ำร้อนลวกก กูล่ะขำ 55555555

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    ๑. พญาลวจักราช (ลาวจก)
    ๒. พญาลาวเก๊าแก้วมาเมือง
    ๓. พญาลาวเส้า (ลาวเสา)
    ๔. พญาลาวตัง (ลาวพัง)
    ๕. พญาลาวกลม (ลาวหลวง)
    ๖. พญาลาวเหลว
    ๗. พญาลาวกับ
    ๘. พญาลาวคิม (ลาวกิน)

    ยุคเมืองเงินยาง

    ๑. พญาลาวเคียง
    ๒. พญาลาวคิว
    ๓. พญาลาวเทิง (ลาวติง)
    ๔. พญาลาวทึง (ลาวเติง)
    ๕. พญาลาวคน
    ๖. พญาลาวสม
    ๗. พญาลาวกวก (ลาวพวก)
    ๘. พญาลาวกิว (ลาวกวิน)
    ๙. พญาลาวจง
    ๑๐. พญาจอมผาเรือง
    ๑๑. พญาลาวเจิง (ลาวเจื๋อง)
    ๑๒. พญาลาวเงินเรือง
    ๑๓. พญาลาวซิน (ลาวชื่น)
    ๑๔. พญาลาวมิง
    ๑๕. พญาลาวเมือง (ลาวเมิง)
    ๑๖. พญาลาวเมง (พระบิดาพญามังราย แห่งล้านนา)

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    อาณาจักรโยนกนาคนครจึงสิ้นสุดลงเพราะเกิดแผ่นดินไหวในสมัยพระมหาชัย
    หลังจากเวียงปรึกษาได้ปกครองพื้นที่แถวๆนั้นได้ ๙๓ ปี ก็เป็นอันอวสานของเวียง
    เนื่องจากเมื่อปี พ.ศ. ๑๑๘๑ พระยากาฬวรรณดิศ ราช หรือ พญาอนิรุทธ
    กษัตริย์แห่งทวารวดีได้เสด็จขึ้นมาสนับสนุนพญาลวจักรราช
    ผู้มีเชื้อสายของปู่เจ้าลาวจก หรือ ผู้ที่ขายดอยตุงให้นครโยนกนาคพัน
    สร้างพระธาตุดอยตุง ขึ้นเป็นกษัตริย์ ของเวียงปรึกษา พญาลวจักรราช
    จึงตั้งชื่อให้ราชวงศ์ใหม่ของพระองค์นี้ว่า ราชวงศ์ลวจักรราช หรือ ราชวงศ์ลาว

    หลังจากขึ้นครองราชเป็นกษัตริย์ พระองค์จึงทรงเปลี่ยนนามจากเวียงปรึกษา
    เป็นเมืองหิรัญนคร โดยมีศูนย์กลางอยู่แถวๆแถบแม่น้ำสาย และดอยตุง ในเขตอำเภอแม่สาย
    จังหวัดเชียงราย หลังจากนั้นในสมัยพระเจ้าลาวเคียง พระองค์ได้สร้างเมืองเงินยาง
    หรือ เมืองเชียงแสน หรือ ตรงเวียงเชียงแสนในปัจจุบัน และย้ายเข้าไปปกครองที่นั่น
    มีกษัตริย์ปกครองสืบเนื่องมาอีกถึง ๖๒๑ ปี รวม ๒๔ รัชกาล

    ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เกิดขึ้นเมื่อ พญาลาวเมง พระบิดาของ พญามังราย
    ทรงสร้างเมืองเชียงราย และ พญามังรายขึ้นครองราชเป็นกษัตริย์ พระองค์ที่ ๒๕
    ของหิรัญนครเงินยางเชียงแสนในปี พ.ศ. ๑๘๐๕ พระองค์ทรงมีแนวพระราชดำริ
    จะรวบรวมแคว้นน้อยใหญ่ในอาณาบริเวณเดียวกันให้เป็นปึกแผ่น
    เมื่อพระองค์ได้ทรงขึ้นครองราช พระองค์ก็ได้โปรดให้เมืองเชียงราย เป็นราชธานีแห่งใหม่
    เป็นการสิ้นสุดราชวงศ์ลวจักรราช แห่ง หิรัญนครเงินยาง เริ่มต้น ราชวงศ์มังราย
    แห่งอาณาจักรล้านนา

    พระยาลวจักรราช นั้นคาดว่าเดิมมีอำนาจอยู่ในเมืองเชียงลาว บริเวณดอยตุง และ แม่น้ำสาย
    ต่อมาจึงได้ขยายมาสู่เมืองเงินยาง หรือ เงินยัง ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง พระองค์
    มีราชบุตร ๓ พระองค์ ได้แก่ ลาวครอบ ลาวช้าง และ ลาวเก๊าแก้วมาเมือง

    โดยให้บุตรของพระองค์ครองเมืองดังนี้

    * ลาวครอบ ครอง เมืองเชียงของ
    * ลาวช้าง ครอง เมืองยอง
    * ลาวเก๊าแก้วมาเมือง ครอง เมืองเชียงลาว

    สืบต่อมา กษัตริย์ราชวงศ์นี้มีกษัตริย์สืบต่อมาถึง ๒๔ องค์
    ในระหว่างนั้นหลายองค์ได้มีการส่ง ราชบุตรของตนออกไปครองเมืองต่าง ๆ เช่น
    พะเยา เชียงของ เชียงคำ ล้านช้าง น่าน ฯลฯ
    ดังนั้น เมืองทั้งหลายเหล่านี้จึงเป็นเครือญาติกัน

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    หลวงพระบาง
    อนาสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐา
    ประตูชัย
    วัดเชียงทอง
    เที่ยวเมืองลาว อนุสาวรีย์พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช หน้าวัดพระธาตุหลวง ประเทศลาว

    • ลาวเป็นประเทศหนึ่งที่สืบเชื้อสายบรรพบุรุษเดียวกับชาวไทย แต่ลาวประกอบด้วยชมกลุ่มน้อยมากมายหลายเผ่า ลาวแท้ๆ มีเพียง 50 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ริมน้ำโขงบนที่ราบ ส่วนชาวเขานิยมอยู่บนเทือกเขา
    • ตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์เมื่อประมาณ 4,000 – 5,000 ปีก่อน กลุ่มชนที่พูดภาษาไตได้อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศลาวและที่ราบสูงในภาคอีสาน รวมถึงพวกไท- กะได ม้ง-เมี่ยนที่เป็นบรรพบุรุษของชาวลาวลุ่ม และพวกม้ง-เย้าที่อพยพจากตอนใต้ของประเทศจีน แรกเริ่มกลุ่มชนเหล่านี้ไม่มีการตั้งหลักแหล่งที่แน่นอน ต่อมาเมื่อชนเผ่าต่างๆ ทั้งไท พม่า และเวียดนามอพยพลงมาในเขตเทือกเขาและหุบเขาของดินแดนเอเชียอาคเนย์ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชนชาติมอญ-เขมร ความจำเป็นในการสร้างบ้านแปงเมืองก็เริ่มมีขึ้นจนพัฒนาต่อมาเป็นเมืองเกษตรกรรม และตั้งถิ่นฐานอยู่บริเวณหุบเขาและที่ราบลุ่มภายใต้อำนาจของอาณาจักรเขมร
    • ต่อมาในปี พ.ศ.1896 พระเจ้าฟ้างุ้มทรงทำสงครามตีเอานครเวียงจันทน์หลวงพระบาง หัวเมืองพวนทั้งหมด ตลอดจนหัวเมืองอีกหลายแห่งในที่ราบสูงโคราชเข้ารวมเป็นอาณาจักรเดียวกัน ภายใต้การช่วยเหลือของกษัตริย์เขมร ก่อตั้งเป็นอาณาจักรล้านช้างขึ้นบนดินแดนที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างลุ่มแม่น้ำโขงกับเทือกเขาอันหนำ มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงดง-เชียงทอง เป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองในทุกด้าน หลังจากสถาปนาเมืองเชียงดง-เชียงทอง แล้ว พระเจ้าฟ้างุ้มทรงรับพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์ (นิการเถรวาท) จากราชสำนักเขมรมาเป็นศาสนาประจำชาติ และได้อัญเชิญพระบาง เป็นพระพุทธรูปศิลปะสิงหลจากราชสำนักเขมรมายังล้านช้าง เจ้าฟ้างุ้มทรงเปลี่ยนชื่อเป็น “เมืองหลวงพระบาง”

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    ไทยอีสาน เป็นประชากรกลุ่มใหญ่ พูดภาษาไทย-ลาว (ภาษาอีสาน เป็นกลุ่มผู้นำทางด้านวัฒนธรรมภาคอีสาน เช่น ฮีต คอง ตำนาน อักษรศาสตร์ จารีตประเพณี นิยมตั้งหมู่บ้านเป็นกลุ่ม บนที่ดอนเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า “โนน” ยึดทำเลการทำนาเป็นสำคัญ อาศัยอยู่ทั่วไป

    เรื่องถิ่นเดิมของชาติพันธุ์ลาวมีแนวคิด 2 อย่าง ซึ่งก็มีเหตุผลสนับสนุนพอ ๆ กันคือ
    1. ถิ่นเดิมของลาวอยู่ที่อีสานนี่เอง ไม่ได้อพยพมาจากไหน ถ้าเหมาว่าคนบ้านเชียงคือลาว ก็แสดงว่าลาวมาตั้งหลักแหล่งที่บ้านเชียงมากกว่า 5600 ปีมาแล้ว เพราะอายุหม้อบ้านเชียงที่พิสูจน์โดยวิธีคาร์บอน 14 บอกว่าหม้อบ้านเชียงอายุเก่าแก่ถึง 5600 ปี กว่าคนบ้านเชียงจะเริ่มตีหม้อใช้ในครัวเรือน ก็ต้องสร้างบ้านเรือนอยู่อาศัยก่อนหน้านั้นแล้ว แนวความคิดนี้ยังบอกอีกว่านอกจากลาวจะอยู่อีสานแล้ว ยังกระจายไปอยู่ที่อื่นอีก เช่น เวียดนาม จีน ญี่ปุ่น ยุโรป แล้วข้ามไปอเมริกาเป็นพวกอินเดียนแดง

    2. ถิ่นเดิมของลาวอยู่ที่อีสานและมีมาจากที่อื่นด้วย (อภิศักดิ์ โสมอินทร์. 2540 : 69) แนวคิดนี้เชื่อว่า คนอีสานน่าจะมีอยู่แล้วในดินแดนที่เรียกว่า “อีสาน” หรือส่วนหนึ่งของสุวรรณภูมิ โดยประมาณ 10,000.- ปีที่ผ่านมา นักมานุษยวิทยา และนักประวัติศาสตร์ได้สันนิษฐานว่าได้มีการอพยพของพวกละว้า หรือข่าลงมาอยู่ในแดนสุวรรณภูมินับเป็นคนพวกแรกที่เข้ามา พอเข้ามาอยู่สุวรรณภูมิก็แบ่งเป็นอาณาจักรใหญ่ ๆ 3 อาณาจักร คือ อาณาจักรทวารวดี ซึ่งมีนครปฐมเป็นราชธานี มีอาณาเขตถึงเมืองละโว้(ลพบุรี) อาณาจักรที่สองคือโยนก เมืองหลวงได้แก่เมืองเงินยาง หรือเชียงแสน มีเขตแดนขึ้นไปถึงเมืองชะเลียงและเมืองเขิน อาณาจักรที่สามคือโคตรบูร ได้แก่บรรดาชาวข่าที่มาสร้างอาณาจักรในลุ่มน้ำโขง มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองโคตรบูรณ์ ซึ่งอยู่ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขงจากแนวคิดที่ 2 จะเห็นว่าในคำรวมที่นักมานุษยวิทยา และ นักประวัติศาสตร์เรียกว่า “คนอีสาน” นั้นน่าจะมีคนหลายกลุ่มหลายชาติพันธุ์ปะปนกันอยู่และในหลายกลุ่มนั้นน่าจะมีกลุ่มชาติพันธุ์ “ลาว”อยู่ด้วย ซึ่งสอดคล้องกับหลักฐานจากงานเขียนของนักวิชาการบางคนที่กล่าวว่า หลังจากพวกละว้าหรือพวกข่าหมดอำนาจลง ดินแดนอีสานก็ถูกครอบครองโดยขอมและอ้ายลาว ต่อมาขอมก็เสื่อมอำนาจลง ดินแดนส่วนนี้จึงถูกครอบครองโดยอ้ายลาวมาจนถึงปัจจุบัน ถ้าเป็นอย่างนี้จริงจึงกล้าสรุปได้ว่า “อ้ายลาว” ก็คือกลุ่มชาติพันธุ์ลาวนั่นเอง อ้ายลาวเป็นสาขาหนึ่งของมองโกลเดิม อยู่ทางตอนบนของแม่น้ำแยงซีเกียงและแม่น้ำเหลือง ก่อนที่จะอพยพเข้าครอบครองอีสานนั้นได้รวมตัวกันตั้งเมืองสำคัญขึ้น 4เมือง คือ นครลุง นครเงี้ยว และนครปา ต่อมากลุ่มอ้ายลาวเกิดสู้รบกับจีน สาเหตุเพราะจีนมาแย่งดินแดน อ้ายลาวสู้จีนไม่ได้จึงอพยพลงใต้ถอยร่นลงมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งมาตั้งอาณาจักรอยู่บริเวณยูนานในปัจจุบัน มีเมืองแถนเป็นศูนย์กลางสำคัญ แต่ก็ยังถูกรุกรานแย่งชิงจากจีนไม่หยุดหย่อน อ้ายลาวจึงอพยพลงมาตั้งอาณาจักรใหม่อีก คือ อาณาจักรหนองแส มีขุนบรมวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของอ้ายลาวเป็นผู้ปกครองขุนบรมขึ้นครองราชย์ พ.ศ.1272 ได้รวบรวมผู้คนเป็นปึกแผ่น และส่งลูกหลานไปครองเมืองต่าง ๆ ในบริเวณนั้นลูกหลานที่ส่งไปครองเมืองมี 7 คน คือ
    1. ขุนลอ ครองเมืองชวา คือ หลวงพระบาง
    2. ขุนยีผาลาน ครองเมืองหอแตหรือสิบสองพันนา
    3. ขุนสามจูสง ครองเมืองปะกันหรือหัวพันทั้งห้าทั้งหก
    4. ขุนไขสง ครองเมืองสุวรรณโดมคำ
    5. ขุนงัวอิน ครองเมืองอโยธยา (สุโขทัย)
    6. ขุนลกกลม ครองเมืองมอญ คือ หงสาวดี
    7. ขุนเจ็ดเจือง ครองเมืองเชียงขวางหรือเมืองพวนพี่น้องอ้ายลาวทั้ง 7 ปกครองบ้านเมืองแบบเมืองพี่เมืองน้องมีอะไรก็ช่วยเหลือเจือจุนกันโดยยึดมั่นในคำสาบานที่คำสัตย์ปฏิญาณร่วมกันว่า “ไผรบราแย่งแผ่นดินกันขอให้ฟ้าผ่ามันตาย”สำหรับ กลุ่มอ้ายลาวนี้น่าจะเกี่ยวโยงเป็นกลุ่มเดียวกับคนชาติพันธุ์ลาวในอีสาน น่าจะเป็นกลุ่มลาวเชียงและลาวเวียง คือ กลุ่มจากอาณาจักรล้านนา (ลาวเชียง) และกลุ่มจากอาณาจักร ล้านช้าง (ลาวเวียง) ในพุทธศตวรรษที่ 17-18 เริ่มตั้งแต่สร้างเมืองชวาหรือเมืองหลวงพระบาง มีกษัตริย์ปกครองติดต่อกันมาถึง 22 องค์ กษัตริย์องค์หนึ่งคือพระเจ้าเงี้ยว ได้กำเนิดลูกชายคือพระเจ้าฟ้างุ้ม พระเจ้าฟ้างุ้ม เกิดมามีฟันเต็มปาก เสนาอำมาตย์ในราชสำนักเห็นเป็นอาเพศจึงทูลให้พระบิดานำไป “ล่องโขง” คือลอยแพไปตามลำน้ำโขง มีพระเขมรรูปหนึ่งพบเข้าเกิดเมตตาเอาพระเจ้าฟ้างุ้มไปชุบเลี้ยงจนเติบใหญ่แล้วถวายตัวในราชสำนักเขมรพระเจ้าฟ้างุ้มได้รับการศึกษาอบรมอย่างองค์ชายเขมร และทรงเป็นราชบุตรเขยของกษัตริย์เขมรด้วย เมื่อพระเจ้าฟ้าเงี้ยวสิ้นพระชนม์ เจ้าฟ้าคำเสียวผู้เป็นน้องชายขึ้นครองราชย์แทน พระเจ้าฟ้างุ้มจึงยกทัพจากเขมรทวงราชสมบัติของบิดาคืน สามารถโจมตีเมืองหลวงพระบางได้ เจ้าฟ้าคำเลียวเสียทีแก่หลานสู้ไม่ได้ น้อยใจจึงกินยาพิษตาย เจ้าฟ้างุ้มจึงขึ้นครองเมืองหลวงพระบางเมื่อ พ.ศ. 1896 ทรงพระนามว่า “พระยาฟ้างุ้มแหล่งหล้าธรณี” พระเจ้าฟ้างุ้มเป็นกษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถมาก เป็นนักรบผู้กล้าหาญชาญฉลาด ในช่วงนั้นอาณาจักรสุโขทัยมีพระมหาธรรมราชาลิไทเป็นกษัตริย์ พระเจ้าฟ้างุ้มได้ขยายอำนาจแผ่ไปถึงญวน ลงมาถึงส่วนหนึ่งของเขมรตอนล่างและเข้ามาสู่ดินแดนอีสานได้อพยพผู้คนจากเวียงจันทน์มาอยู่บริเวณเมืองหนองหาน และหนองหานน้อยประมาณ 10,000 คน พระเจ้าฟ้างุ้มครองราชย์และแผ่แสนยานุภาพเรื่อยมาจนถึงสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) แห่งกรุงศรีอยุธยา พระเจ้าฟ้างุ้มคิดแผ่แสนยานุภาพเข้าครอบครองกรุงศรีอยุธยา ทำให้พระเจ้าอู่ทองต้องเจรจาหย่าศึกโดยอ้างความเป็นญาติร่วมวงศ์ขุนบรมเดียวกันว่า “เฮาหากแมนอ้ายน้องกันมาแต่ขุนบรมพุ้น หากเจ้าเป็นลูกหลานขุนบรมจริง เฮาอย่ามารบราฆ่าฟันกันเลย ดินแดนส่วนที่อยู่เลยดงสามเส้า (ดงพญาไฟ ไปจดภูพระยายาฝอและแดนเมืองนครไทยให้เป็นของเจ้า ส่วนที่อยู่เลยดงพญาไฟลงมาให้เป็นของข้อย แล้วจัดส่งลูกสาวไปจัดที่อยู่ที่นอนให้” (ทองสืบ ศุภมารค: อ้างใน สมเด็จพระสังฆราชลาวง2528:43)พระเจ้าอู่ทองยัง ได้ส่งช้างพลาย 51 เชือก ช้างพัง 50 เชือก เงินสองหมื่น นอแรดแสนนอ กับเครื่องบรรณาการอื่น ๆ อีกอย่างละ 100 ให้แก่พระเจ้าฟ้างุ้ม จากหลักฐานนี้อาณาจักรลานช้างจึงมีอำนาจครอบครองดินแดนอีสาน ยกเว้นเมืองนครราชสีมาที่ยังคงเป็นอิสระอยู่เพราะในหนังสือ “ King of Laos ” ระบุว่าในปี ค.ศ. 1385 อาณาเขตกรุงล้านช้างทางทิศตะวันตกติดต่อกับโคราช(นครราชสีมา) ดินแดนอีสานส่วนใหญ่ตกอยู่ในอำนาจของพระเจ้าฟ้างุ้มเรื่อยมาจนถึงสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช (ลาวเขียนไชยเสฏฐามหาราช) ขึ้นครองราชย์ระหว่าง พ.ศ.2091-2114 ได้ย้ายเมืองหลวงจากหลวงพระบางมาอยู่เวียงจันทน์ พระองค์ได้ทำสัญญาพันธมิตรกับสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา และทั้งสองได้สร้างพระธาตุศรีสองรัก ที่อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นเขตแดนระหว่างสองอาณาจักร กษัตริย์องค์นี้ได้สร้างวัดองค์ดื้อ และศาสนสถานต่าง ๆ ในเขตเมืองหนองคาย และบูรณะพระธาตุพนมด้วย จึงอาจกล่าวได้ว่า พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชสนใจดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขงมากกว่าสมัยก่อน ๆ ต่อมาในปี พ.ศ. 2250กิดการแก่งแย่งอำนาจขึ้นในลาว ทำให้ลาวถูกแบ่งออกเป็น 2 อาณาจักร มีหลวงพระบางและเวียงจันทน์เป็นศูนย์กลาง และในปี พ.ศ. 2256าเขตเวียงจันทน์ทางใต้ได้ถูกแบ่งแยกโดยเจ้าสร้อยศรีสมุทรพุทธางกูร (เจ้าหน่อกษัตริย์) มีเมืองนครจำปาศักดิ์เป็นเมืองหลวง ผู้ครองนครจำปาศักดิ์ได้ส่งจารย์แก้ว (เจ้าแก้วมงคล) มาเป็นเจ้าเมืองท่งหรือเมืองทุ่ง ในเขตอำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นับว่านครจำปาศักดิ์ได้ขยายอำนาจเข้ามาสู่ลุ่มแม่น้ำมูล – ชี ตอนกลาง เวลาต่อมาลูกหลานเจ้าเมืองท่งหรือเมืองสุวรรณภูมิได้สร้างเมืองต่าง ๆ ในดินแดนอีสานมากกว่า 15 เมือง (อภิศักดิ์ โสมอินทร์. 2540 : 71) เช่น สุวรรณภูมิ ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ มหาสารคาม ชนบทขอนแก่น ฯ ล ฯต่อมาเกิดความไม่ลงรอยแตกแยกกัน ระหว่างกลุ่มขุนนางและกษัตริย์ลาวผู้คนได้อพยพหนีภัยการเมืองจากฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงเข้าสู่อีสานเหนือ กลุ่มสำคัญได้แก่

    กลุ่มเจ้าผ้าขาว โสมพะมิตร
    กลุ่มนี้อพยพผู้คนมาตั้งอยู่ริ่มน้ำปาว คือ บ้านแก่งส้มโฮง (สำโรง) เจ้าโสมพะมิตรได้เข้าเฝ้ารัชกาลที่ 1ที่กรุงเทพ ฯ เพื่อถวายความจงรักภักดี และเนื่องจากมีกำลังคนถึง4,000 คน รัลกาลที่ 1 จึงโปรดเกล้าให้ยกบ้านแก่งส้มโฮงเป็นเมืองกาฬสินธุ์ขึ้นตรงต่อกรุงเทพและเจ้าโสมพะมิตรได้รับบรรดาศักดิ์เป็น “พระยาไชยสุนทร” เจ้าเมืองกาฬสินธุ์

    กลุ่มพระวอพระตา
    พระวอพระตาเป็นเสนาบดีลาว เกิดขัดใจกษัตริย์เวียงจันทน์ อพยพผู้คนข้ามโขงมาอยู่ที่หนองบัวลุ่มภูซึ่งเป็นเมืองอยู่ก่อนแล้ว ตั้งชื่อเมืองว่า “นครเขื่อนขันฑ์กาบแก้วบัวบาน” แต่ได้ถูกกองทัพลาวตามตีจนพระตาตายที่รบ ส่วนพระวอได้พาบริวารไพร่พลหนีลงไปตามลำแม่น้ำโขงจนถึงดอนมดแดง และต่อมาลูกหลานของพระวอได้ขอตั้งเป็นเมืองอุบลราชธานี และเมืองยโสธร

    กลุ่มท้าวแล
    ท้าวแลและสมัครพรรคพวกได้อพยพหนีภัยการเมืองจากเวียงจันทน์ มาอยู่ในท้องที่เมืองนครราชสีมา ต่อมาได้ย้ายไปทางตอนเหนือแล้วขอตั้งเป็นเมืองชัยภูมิ ท้าวแลได้รับโปรดเกล้าให้เป็นเจ้าเมือง มีบรรดาศักดิ์ว่า “พระภักดีชุมพล” ต่อมาได้เลื่อนเป็น “พระยาภักดีชุมพล”การตั้งบ้านเมืองในดินแดนอีสานตั้งแต่พุทธศตวรรษ 24-25 หรือตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย จนถึงสมัยรัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ มีเมืองต่าง ๆ เกิดขึ้นมากกว่า 100 เมือง มีแบบแผนการปกครองตามแบบหลวงพระบาง เวียงจันทน์ และจำปาศักดิ์คือมีตำแหน่งอาชญาสี่คือ เจ้าเมือง อุปฮาด ราชวงศ์ ราชบุตร ส่วนเมืองในเขตอีสานใต้คือนครราชสีมาและหัวเมืองเขมรป่าดง ได้ใช้แบบแผนการปกครองแบบกรุงเทพ ฯ คือมีเจ้าเมือง ปลัดเมือง ยกกระบัตรเมือง และผู้ช่วยราชการเมืองจากหลักฐานของลาวสามารถหาได้กลุ่มชาติพันธุ์ลาว ได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในอีสานมานานแล้ว จึงสรุปได้ว่า คนในท้องถิ่นอีสาน หรือบริเวณนี้เป็นเชื้อสายลาว ซึ่งมีประวัติความเป็นมายาวนาน สืบทอดสายธารทางประวัติศาสตร์อย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน และตลอดไปในอนาคตอีกนานเท่านาน

    วัฒนธรรมการแต่งกาย

    เผ่าไทยลาว(ไทยอีสาน) นิยมผ้าฝ้ายมาแต่เดิม และพัฒนาผ้าฝ้ายเป็นการทอผ้ามัดหมี่ลวดลายต่าง ๆ แหล่งผ้าฝ้ายที่มีมานานแล้วคือกลุ่มบ้านวาใหญ่ อำเภออากาศอำนวยจังหวัดสกลนคร ซึ่งมีชื่อเสียงในการทอผ้าย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ ใบไม้ แก่นไม้ผ้าซิ่นแขนกระบอกผ้ายย้อมคราม หรือมัดหมี่ เป็นที่นิยมของชนเผ่าไทยลาวกลุ่มที่แต่งกายแบบดั้งเดิมจริง ๆ นิยมแต่งด้วยผ้าย้อมครามทั้งเสื้อและผ้าซิ่น แต่ไม่สวยเด่นเท่าผ้ามัดหมี่ เพราะมีสีดำมือทั้งตัว การพัฒนาการของการทอผ้ามัดหมี่ ทำให้ไทยลาวในปัจจุบันสามารถทอผ้าลายหมี่คั่นหลายสี เช่น สีเหลือง สีแดง และนิยมสีฉูดฉาด นอกจากนี้ชาวเผ่าไทยลาวยังนิยมทอผ้าห่ม ผ้าจ่องลวดลายสวยงาม ซึ่งสามารถปรับแต่งมาเป็นผ้าสไบโชว์ลวดลายของผ้าประกอบเสื้อผ้าได้เป็นอย่างดี เครื่องประดับของชาวเผ่าไทยลาวนิยมเครื่องเงินเช่นเดียวกับกลุ่มอื่น
    ผ้าซิ่น ในขณะที่เอกลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ กลุ่มผู้ไทย กลุ่มย้อ กลุ่มกะเลิง แต่เดิมนิยมผ้าซิ่นมีเชิงในตัวที่เรียกว่า ซิ่นตีนเต๊าะ แต่เผ่านี้กลับนิยมซิ่นไม่มีเชิงทั้งที่เป็นผ้าเข็น(ทอ) และผ้ามัดหมี่ฝ้าย หรือไหม
    เสื้อ แบบเสื้อของชนเผ่าไทยลาว แม้เสื้อจะเป็นเสื้อย้อมสีน้ำเงินแก่ แบบเสื้อคล้ายกับชนเผ่าอื่น ๆ แต่เนื่องจากเป็นชนเผ่าที่กระจายอยู่ในที่ต่าง ๆ และรับเอาวัฒนธรรมจากภาคกลางได้รวดเร็วจึงทำให้เผ่าไทยลาวมีแบบเสื้อแตกต่างไปจากชนเผ่าอื่น ๆ บ้าง เช่น เสื้อแขนกระบอก คือทอจากผ้าแพรตกแต่งให้มีจีบมีระบาย สวมสร้อยที่เป็นรัตนชาติ เช่น มุก มากกว่าการสวมสร้อยเงิน สอดชายเสื้อในซิ่นหมี่ไหม คาดด้วยเข็มขัดเงิน จุดเด่นอีกประการหนึ่งของชนเผ่าไทยลาว คือการนิยมผ้าขะม้าทั้งชายและหญิง ผ้าขะม้า(ขาวม้า) ที่งดงามคือผ้าใส่ปลาไหล มีสีเขียว-แดง-เหลือง ตามแนวยาวไม่ใช่เป็นตาหมากรุก ซึ่งเป็นผ้าสมัยใหม่ ผ้าใส่ปลาไหลสามารถคัดแปลงเป็นผ้าคล้องคอ ผ้าสไบของสตรีในการเสริมการแต่งกายให้งดงามขึ้น

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 3 Thumb down 0
  • leomeng:

    ร[×] ราชสกุลมาลากุล‎ (0)
    [×] ราชสกุลอาภรณ์กุล‎ (0)
    บทความในหมวดหมู่ “ชาวไทยเชื้อสายลาว”มีบทความ 27 หน้าในหมวดหมู่นี้จากทั้งหมด 27 หน้า รายการที่ปรากฎด้านล่างอาจไม่รวมการแก้ไขล่าสุด

    จพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจิรศักดิ์สุประภาต
    เจ้าจอมมารดาดวงคำ
    เจ้าจอมแว่น
    ชชวลิต ยงใจยุทธ
    ณณฐพร เตมีรักษ์
    นพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้านรเศรษฐสุริยลักษณ์
    พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้านารีรัตนา
    บบุญเพ็งหีบเหล็ก
    เบญจมินทร์
    ปพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าประดิษฐาสารี
    พพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช
    พระครูวินัยธรมั่น ภูริทตฺโต
    พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)
    มสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ามหามาลา กรมพระยาบำราบปรปักษ์
    พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าแม้นเขียน
    รพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารำไพประภา
    ลพระยาภักดีชุมพล (แล)
    เจ้าจอมมารดาลูกจันทน์เล็ก
    ล (ต่อ)หม่อมเล็ก ภาณุพันธุ์ ณ อยุธยา
    ศสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
    หม่อมศรีพรหมา กฤดากร ณ อยุธยา
    ศิริโชค โสภา
    สสมเด็จพระราชชายานารี เจ้าฟ้ากุณฑลทิพยวดี
    สฤษดิ์ ธนะรัชต์
    พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสุบงกช
    อสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าอาภรณ์
    พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภัสสรวงศ์

    ดึงข้อมูลจาก “http://th.wikipedia.org/w/index.php?title=%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88:%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A7&oldid=2528564″.
    หมวด

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ” หรือจังหวัดเชียงใหม่ในปัจจุบัน เป็นเมืองที่มีเรื่องราวความเป็นมาในอดีตมากมาย ดังในหลักฐานจารึก ปรากฎหลักฐานเริ่มขึ้นในสมัย พญามังรายกษัตริย์องค์ที่ 25 แห่งราชวงศ์ลาว เชื้อสายปู่เจ้า ลาวจก ได้ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์
    ์ที่เมืองเงินยางเชียงแสนพระองค์ทรงรวบรวมหัวเมืองต่างๆ และได้ทรง

    ขยายอำนาจลงไปทางใต้ โดยได้สร้างเมืองเชียงรายขึ้นเป็นศูนย์กลางของการ
    รวบรวมเมืองเล็กๆในแถบลุ่มน้ำกก และตั้งแคว้นขึ้น ชื่อว่า แคว้นโยน หรือโยนก จากนั้น
    พระองค์ทรงขยายอำนาจเข้าสู่ลุ่มน้ำปิง
    เพื่อยึดครองแคว้น หริภูญไชย พระองค์ทรงใช้เวลานานถึง 8 ปี
    จึงสามารถตี แคว้นหริภุญไชยได้ต่อมาพระองค์ทรงผนวก
    หริภูญไชยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแคว้นโยนก กลายมาเป็น อาณาจักรล้านนา ที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน ต่อมาในปีพุทธศักราช 1837 พญามังรายได้สร้างเมืองใหม่ขึ้นทางเหนือ ของแคว้นหริภุญไชย แต่บริเวณดังกล่าวเกิด น้ำท่วมบ่อยครั้ง (เวียงกุมกามในปัจจุบัน)
    พระองค์จึงตั้งเมืองแห่งใหม่ และที่เหมาะสมบริเวณที่ราบลุ่มแม่น้ำปิงเชิงดอยสุเทพ ซึ่งเป็นบริเวณที่สะดวกในการทำการค้าขาย
    ทั้งทางบกและทางน้ำ และยังง่ายต่อการควบคุมหัวเมืองต่างๆ
    ในปี พ.ศ. 1839 พญามังรายได้เชิญพระสหาย คือ พญางำเมือง และ พญาร่วง
    ( พ่อขุนรามคำแหง)มาหารือเรื่องการวางผังสร้างเมืองและทั้งสามพระองค์
    ก็ได้ร่วมสถาปนาเมืองแห่งนี้ว่า
    “นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    พระเจ้าอโศกมหาราชทรงสร้างขึ้น โดยศิลปะในยุคนี้ เรียกว่า ศิลปะทวารวดี

    [แก้] สมัยอาณาจักรอ้ายลาวสมัยอาณาจักรอ้ายลาว ซึ่งเป็นอาณาจักรของบรรพบุรุษชาวไทยที่อาศัยอยู่บริเวณลุ่มน้ำแยงซีเกียง ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การยึดครองของชาวจีนฮั่น พระพุทธศาสนาในยุคนี้คาดว่าเป็นแบบมหายาน ในสมัยขุนหลวงม้าว กษัตริย์ที่ทรงครองราชย์อยู่ในอาณาจักรอ้ายลาว ก่อนที่จะอพยพเข้ามาสู่ดินแดนประเทศไทยในปัจจุบัน ได้รับเอาพระพุทธศาสนามหายาน โดยการนำของพระสมณทูตชาวอินเดียมาเผยแผ่ ในคราวที่พระเจ้ากนิษกะมหาราชทรงอุปถัมภ์การสังคายนาครั้งที่ 4 ของฝ่ายมหายาน ณ เมืองชลันธร พระสมณทูตได้เข้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนาในเอเชียกลาง ทำให้หัวเมืองไทยทั้ง 77 มีราษฎร 51,890 ครอบครัว เปลี่ยนมานับถือพระพุทธศาสนาแบบมหายานแทนเถรวาท

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    สมัยอ้ายลาว

    ( รวมทั้งระยะแรก ระยะหลัง ) ไทยมี อาณาจักร อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งก่อตั้งโดย คนไทย ที่อพยพถอยร่นลงมาจาก ทางเหนือ และได้ร่วมกับ คนไทย ที่อยู่เดิม ในภมิภาค แห่งนั้น อาณาจักรอ้ายลาว มีจุดศูนย์กลาง อยู่ที่ มณฑลยูนาน จะตั้งมา ช้านาน เพียงไร ไม่อาจทราบได้แต่มา ปรากฏว่า ?เมืองเทียน? หรือ ?เมืองแถน? เอาเมื่อราว พ.ศ.263-323 ตามตำนาน ของ มณฑลยูนาน ปรากฏว่า พวกลูกหลาน พระเจ้าอโศกมหาราช แห่งมคธประเทศ ได้เข้ามาครอบครอง เมืองต่างๆ อยู่หลายแห่ง แต่ก็ยังเค้าอะไร ไม่ได้เพราะ ไม่มีแบบอย่าง สถาปัตยกรรม เช่น สมัยอโศก เหลืออยู่เลย ( สถาปัตยกรรม สมัยอโศกมหาราช นับเป็น สมัยแรก ที่ใช้หินเป็น วัสดุก่อสร้าง)

    อย่างไรก็ตามพวกไทย ที่อยู่ในมณฑลอื่นๆ ทางเหนือนครนั้นก็ยังมีอยู่ด้วย เช่น ใน มณฑลเสฉวน เป็น ?อ้ายลาว? พวกหนึ่งเหมือนกัน มาในราว พ.ศ.400 ก็ปรากฏ ราชธานีขึ้นอีกแห่งคือ ?นครเพงาย? การแต่งกายของไทยใน สมัย อ้ายลาว จึงแยกออก เป็น 2 ระยะ หรือ 2 พวก คือ พวกที่อยู่ทางมณฑลเสฉวน นุ่งกางเกงเหมือนกัน ทั้งชายหญิง ส่วนเสื้อนั้นนอกจากจะแขนสั้นแล้ว ยังมีเสื้อแขนยาวข้างในอีกด้วย ทั้งของ หมอด๊อค ที่ได้พบพวกไทยใน มณฑลเสฉวน แต่ระยะหลัง เวลาห่างไกลกัน มาก เท็จจริง เป็นเพียง สันนิษฐาน เท่านั้น และระยะนี้พวกญวน ได้แยก ออกไปทางตังเกี๋ย จึงน่าจะนำเสื้อตัวยาวไปด้วย ประกอบกับญวน ก็ปฏิเสธว่าไม่ใช่แบบจีน แต่ประดิษฐ์ขึ้น ให้คล้ายกับจีนเท่านั้น เองต่อมา ระยะหลัง ไทยอ้ายลาว ค่อยมีความสงบสุขมากขึ้น ฝ่ายหญิงอาจดัดแปลงกางเกง มาเป็น ผ้านุ่งสวม เสื้อป้าย เสื้อแบบนี้ น่าจะยังเหลืออยู่ กับพวก ?ไทยลื้อ?เพราะ ปรากฏว่าตกแต่ง ประดับประดา ลวดลายเพื่มขึ้นอีกมาก ไทยอ้ายลาว ได้ยอมรับนับถือ พระพุทธศาสนา ในราว พ.ศ. 600 โดยการนำของ ขุนหลวงเมา กษัตริย์ของ ไทยอ้ายลาว เพราะประชาชนอีกราว 5 แสนคน ไทยอ้ายลาว รู้จัก การย้อมสี เสื้อผ้า และ ทำพรม ขนสัตว์ ต่างๆ ได้แม้ การทอผ้า เป็นลายต่างๆ ก็ทำได้ และมีผ้าหลายชนิดขึ้น นอกจากนั้นยังรู้จักหาแร่ทองแดง เหล็ก ตะกั่ว ทองคำ เงิน และรู้จัก ทำแก้ว จากทราย เป็นอย่างดีและรู้จักทำรองเท้า

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • leomeng:

    [แก้] ลำดับกษัตริย์ราชวงศ์มังราย1 พญามังราย พ.ศ. 1835 – 1854
    2 พญาไชยสงคราม พ.ศ. 1854 – 1868 (14 ปี)
    3 พญาแสนภู พ.ศ. 1868 – 1877 (11 ปี)
    4 พญาคำฟู พ.ศ. 1877 – 1879 (2 ปี)
    5 พญาผายู พ.ศ. 1879 – 1898 (19 ปี)
    6 พญากือนา พ.ศ. 1898 – 1928 (30 ปี)
    7 พญาแสนเมืองมา พ.ศ. 1928 – 1944 (16 ปี)
    8 พญาสามฝั่งแกน พ.ศ. 1945 – 1984 (39 ปี)
    9 พระเจ้าติโลกราช พ.ศ. 1984 – 2030 (46 ปี)
    10 พญายอดเชียงราย พ.ศ. 2030 – 2038 (8 ปี)
    11 พญาแก้ว (พระเมืองแก้ว) พ.ศ. 2038 – 2068 (30 ปี)
    12 พญาเกศเชษฐราช (พระเมืองเกษเกล้า) พ.ศ. 2068 – 2081 (13 ปี) ครั้งที่ 1
    13 ท้าวซายคำ พ.ศ. 2081 – 2086 (5 ปี)
    พญาเกศเชษฐราช (พระเมืองเกษเกล้า) พ.ศ. 2086 – 2088 (2 ปี) ครั้งที่ 2
    14 พระนางจิรประภา พ.ศ. 2088 – 2089 (1 ปี)
    15 พระไชยเชษฐา พ.ศ. 2089 – 2090 (1 ปี)
    ว่างกษัตริย์ พ.ศ. 2090 – 2094 (4 ปี)
    16 พระเจ้าเมกุฏิสุทธิวงศ์ (ท้าวเม่กุ) พ.ศ. 2094 – 2107 ตั้งแต่ พ.ศ. 2101 ปกครองภายใต้อำนาจพม่า

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • ลาว20จังหวัด:

    ประวัติพ่อขุนเม็งรายมหาราช ( พญามังรายมหาราช )
    ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังราย ผู้สถาปนาเมืองเชียงรายเป็นราชธานี

    พ่อขุนเม็งราย เป็นราชโอรสของพระเจ้าลาวเมงแห่งราชวงศ์ ลั๊วจังกราชผู้ครองหิรัญนครเงินยาง กับพระนางอั้วมิ่งจอมเมืองหรือพระนางเทพคำขยาย ราชธิดาของท้าวรุ่งแก่นชายเจ้าเมืองเชียงรุ้ง พระองค์ประสูติเมื่อวันอาทิตย์ แรม 9 ค่ำ เดือนอ้าย ปีกุนเอกศกจุลศักราช 601 ตรงกับพุทธศักราช 1781 เมื่อมีพระชนม์ได้ 16 พรรษา พระบิดาได้สู่ขอ ธิดาเจ้าเมืองเชียงเรืองมาเป็นคู่อภิเษกแล้วโปรดให้เมงรายเป็นมหาอุปราช เมื่อพระเจ้าลาวเมงสวรรคตในปี พ.ศ. 1802 เมงรายราชโอรสจึงได้ครองเมืองหิรัญนครเงินยางสืบแทน ในขณะที่มีพระชนม์ 21 พรรษา
    ครั้งนั้น เมืองเล็กเมืองน้อยต่าง ๆ ในแคว้นลานนาเกิดแตกความสามัคคี ต่างตั้งตนเป็นอิสระไม่ขึ้นแก่กัน ทั้ง ๆ ที่เจ้าเมืองส่วนใหญ่ก็เป็นพระญาติของพระองค์ คือสืบเชื้อสายมาจาก ลั๊วจักราชด้วยกัน พ่อขุนเม็งรายจึงมีพระดำริที่จะรวบรวมเมืองใหญ่น้อยทั้งหลายเข้าเป็นอาณาจักรเดียวกัน เพื่อความสงบสุขของอาณาประชาราษฎร์ซึ่งต่างก็เป็นคนไทยดังนั้นจึงมีใบบอกไปยังเมืองต่าง ๆ ที่ตั้งตัวเป็นอิสระให้มาอ่อนน้อม เมืองใดแข็งข้อก็ส่งกองทัพไปปราบ ตีได้เมืองมอบเป็นเมืองแรก ต่อมาได้เมืองไร เมืองเชียงคำ ให้ถอดเจ้าผู้ตรองนครออกแล้วแต่งตั้งขุนนางอยู่รั้งเมืองแทน แต่นั้นมาหัวเมืองใหญ่น้อยทั้งหลายต่างพากันมาสวามิภักดิ์โดยสิ้นเชิง

    เมื่อรวบรวมหัวเมืองฝ่ายเหนือได้แล้ว ก็คิดจะยกทัพไปปราบหัวเมืองฝ่ายใต้ต่อไป ในปี พ.ศ. 1805 ขณะยกทัพไปถึงเมืองลาวกู่เต้าและประทับบอยู่ที่นั่น เผอิญช้างทรงของพระองค์ซึ่งทอดไว้ที่ป่าหัวดอยทางทิศตะวันออก หลุดพลัดไป พระองค์จึงเสด็จตามรอยช้างไปจนถึงดอยจอมทอง ริมฝั่งแม่น้ำกก ทอดพระเนตรเห็นภูมิประเทศเป็นชัยภูมิที่ดี จึงได้โปรดให้สร้างพระนครขึ้น โดยก่อกำแพงโอบรอบ เอาดอยจอมทองไว้ภายในขนานนามว่า เมืองเชียงราย แล้วให้ย้ายราชธานีจากเมืองหิรัญนครเงินยาง มาตั้งอยู่ที่เชียงรายนับแต่นั้นมา

    ในปี พ.ศ. 1819 พ่อขุนเมงรายได้ยกกองทัพไปประชิดเมืองพะเยา พ่อขุนงำเมือง ผู้ครองเมืองพะเยาออกมารับเสด็จด้วยไมตรีและยกตำบลบ้านปากน้ำให้แก่พ่อขุนเมงรายแล้วปฏิญาณเป็นมิตรกัน ต่อมาอีกราว 4 ปี พ่อขุนรามคำแหงมหาราช แห่งอาณาจักรสุโขทัย พ่อขุนงำเมือง และพ่อขุนเมงราย ได้กระทำสัตย์ปฏิญาณเป็นพระสหายกัน โดยทรงเอาโลหิตที่นิ้วพระหัตถ์ผสมกับน้ำสัตย์เสวยทั้งสามพระองค์สัญญาว่าจะไม่เบียดเบียนกันตลอดชีวิต
    และในปี พ.ศ. 1834 พ่อขุนเม็งรายเสด็จไปสร้างเมืองใหม่ที่เชิงดอยสุเทพ ใช้เวลาสร้างนาน 5 ปี พ.ศ. 1839 จึงเสด็จและสถาปนานครแห่งนี้ว่า เชียงใหม่

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • คนคนหนึ่ง:

    สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใขความ แด่คนที่ด่าลาวเขา

    —————————————–

    ” ลาวเขามี 3G ทั่วประเทศนะเออ ”

    —————————————–

    จบ…
    ( ระวังเค้าย้อนมานะ ” อ้าวเพิ่งมี 3G ใช้ไม่กี่จังหวัดเองเหรอ
    เอ๊ะแล้วทำไมสปีด 3G ที่ไทย ได้แค่นี้เองอ่ะ ” ระวังนะ ระวัง )

    :twisted: :twisted: :twisted: :twisted: :twisted: :twisted: :twisted: :twisted:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 1
  • tee:

    ສອງປະເທດເປັນເມືອງພຸດ ພະພຸດທະເຈົ້າເຄີຍສອນໄວ້ວ່າຄິດດີ ທຳດີ ວາຈາດີ ບໍ່ລັງກຽດ ແລະບຽດບຽນຄົນອື່ນ ຄົນຜູ້ນັ້ນຄືຄົນທີ່ມີບູນຍາທິການອັນສູງສົ່ງ ແລະຈະມີແຕ່ຄວາມສຸກ ຄວາມຈະເລີນຮຸ່ງເຮືອງເຂົ້າມາໃນຊີວິດຈົນເຖິງກາລະນານ…
    ແຕ່ໃນທາງກັບກັນຖ້າຜູ້ໃດຫາກດູຖູກແລະບຽດບຽນຄົນອື່ນຄົນໆນັ້ນກະບໍ່ຕ່າງຫຍັງກັບຄົນທີ່ກຳລັງຕົກນະລົກທັ້ງເປັນ ຊີວິດບໍ່ມີຄວາມສຸກ ມີແຕ່ຄວາມຫາຍານະ
    ເຮັດຫຍັງກະບໍ່ຂື້ນບໍ່ເກີນ… (ບໍ່ເຊື່ອຢ່າລົບລູ່)

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • tee:

    @ คนคนหนึ่ง:
    ບໍ່ໄດ້ຍ້ອນເດີ ດ້ວຍຄວາມຮັກແພງ…
    ຕອນນີ້ມີ 4G ແລ້ວ Beeline ເປັນລາຍທີ່2 ເປີດໃຫ້ບໍລິການໂຄງຄ່າຍໂທລະສັບເຄື່ອນທີ່ໃນລະບົບ 4G ສາມາດໃຊ້ໄດ້ໃນ 4 ຕົວເມືອງໃຫຍ່ທຸກພາກພາຍໃນປະເທດ ຄາດວ່າສິ້ນປີຫນ້າຈະໃຊ້ໄດ້ທົ່ວປະເທດຄືລະບົບ 3G

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • konlao:

    “มันข้าพ่อมึง มึงยังยังายากเป็นพวกมาญ(sy) งั้นก็เป็นเปณควายตามที่มันว่าแหละดีแร้ว ควาย “sentence from lao-isan
    you are a well educated… hia mak from kon lao

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • kuamjing:

    isan gor pen paen din laos fang khua (right) nai meua gone, bor man kon lao eob pa yog pai u dok, thug siam yued pai, kon lao-isan gor yang u tee derm ni lae, kon tee thug guad tone long pai pak gang siam ja mi tang kon lao fang zaiy lae khua, sa nan leo jeung tam hai “kon seua saiy lao ah shai u tee thai-siam more”, tae duay siam bor yak hai lok hu kuam jing , jing pien seu “lao-fang khua” pen “isan” tam plan gan

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • laojok:

    [แก้] ประวัติศาสตร์มณฑลพายัพ หรือเดิม มณฑลลาวเฉียง จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2442 พื้นที่ประกอบด้วยเมืองเชียงใหม่ เมืองลำปาง เมืองลำพูน เมืองแพร่ เมืองน่าน มีศาลาว่าการมณฑลอยู่ที่เมืองเชียงใหม่ ต่อมาในปี พ.ศ. 2458 ได้แยกพื้นที่ด้านตะวันออกเป็นมณฑลมหาราษฎร์ มีศาลาว่าการมณฑลอยู่ที่เมืองนครลำปาง แต่ก็ยุบรวมกันอีกครั้งใน พ.ศ. 2468 และสุดท้ายยุบระบบมณฑลเทศาภิบาลใน พ.ศ. 2476

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • khon:

    มหาราชของไทยมี 9 พระองค์ดังนี้ คือ
    1. พระเจ้าพรหมมหาราช(อาณาจักรโยนกเชียงแสน)
    2. พญามังรายมหาราช(ล้านนา)
    3. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช(สุโขทัย)
    4. พระนเรศวรมหาราช
    5. พระนารายน์มหาราช
    6. พระเจ้าตากสินมหาราช
    7. พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
    8. พระปิยมหาราช
    9. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
    ให้ไปดูประวัติองค์1และ2น่ะจ้ะว่ามาจากราชวงศ์ลาวจก

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • ຄົນໄທຍ ຄົນລາວ:

    ຮັກກັນເດ້ອ ໄທຍ-ລາວ ເວ້າຄືອກົນ ນັບຖືອພຸດຄືອກັນ ຮັກກັນໄວ້ເດ້ອ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 2 Thumb down 0
  • คนเคยเจอ:

    yoghurt wrote:

    กุว่านะ ด่าเขมรด่่าพม่าเหอะ
    ลาวเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของเรานะเว้ย

    มั้นใจเหรอวะว่าลามมันดีจิงเคยคบหาสมาคมกับมันยัง เช้าอีกอย่างเย้นอีกอย่าง
    แล้วท่านจะเข้าใจว่าทำไหมเราต้องด่ากันว่าลาว ไม่ด่า พม่า เขมร มาเลย์

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 1
  • คนเคยเจอ:

    yoghurt wrote:

    กุว่านะ ด่าเขมรด่่าพม่าเหอะ
    ลาวเป็นเพื่อนบ้านที่ดีของเรานะเว้ย

    มั้นใจเหรอวะว่าลาวมันดีจิงเคยคบหาสมาคมกับมันยัง เช้าอีกอย่างเย็นอีกอย่าง
    แล้วมึงจะเข้าใจว่าทำไหมเราต้องด่ากันว่าลาว ไม่ด่า พม่า เขมร มาเลย์

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 1
  • คนเคยเจอ:

    คนคนหนึ่ง wrote:

    สั้นๆ ง่ายๆ ได้ใขความ แด่คนที่ด่าลาวเขา

    —————————————–

    ” ลาวเขามี 3G ทั่วประเทศนะเออ ”

    —————————————–

    จบ…
    ( ระวังเค้าย้อนมานะ ” อ้าวเพิ่งมี 3G ใช้ไม่กี่จังหวัดเองเหรอ
    เอ๊ะแล้วทำไมสปีด 3G ที่ไทย ได้แค่นี้เองอ่ะ ” ระวังนะ ระวัง )

    จบบ้านป้าเหรอวะบ้านมันมีปัญญาทำ ADSL ใช้ป่าววะ ที่มันทำ 3g ก่อนเพราะว่าไม่มีปัญญา ไม่งั้นจะมีพวกขโมยเน็ตไทยไปขายลาวเหรวอะ รับข่าวให้มันดีๆๆก่อนนะสัดแต่พูดตามๆๆเขามา 3g ลาวมันยังไม่ดีเท่าเอ็ดบ้านเราเลยวะ ไปลาวไปใช้ 3g หรือ 4g(wimax ที่เค้าไม่ใช้กัน)ก่อนนะ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 1
  • ตน:

    (9) บางกอก หรือ กรุงเทพมหานคร ชาวลาวเวียงที่ได้ถูกนำเข้าไปอยู่ในเขตพระนคร ส่วนใหญ่จะเป็นขุนนางที่มีการศึกษาหรือไม่ก็เชื้อพระวงศ์เวียงจันทน์ทั้งหลาย ในสมัย ร.4 ชาวบางกอกนิยม “แอ่วลาว” หรือ “เล่นแคน” กันมากจนรัชกาลที่ 4 ต้องสั่งห้ามไม่ให้ชาวบางกอกเล่นแคนในเขตพระนคร ชาวลาวเวียงในเขตพระนครก็ได้เข้ารับราชการและเป็นใหญ่เป็นโตมากมาย เช่น พลเอก เชาวลิต ยงใจยุทธ หรือ แม้แต่สมเด็จย่า ท่านก็เคยกล่าวไว้ว่า ครอบครัวของท่านมาจากเวียงจันทน์และครอบครัวท่านก็นิยมรับประทานข้าวเหนียว
    พิมพ์เข้าไปที่ อ.จอมบึงลาวเวียงราชรี

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • ตน:

    ขุนลอนี่แหละที่ยกทัพไปตีพวกข่าจนได้รับชัยชนะ และตั้งเป็นเมืองหลวงพระบางขึ้น และตั้งตนเป็นกษัตริย์องค์แรกของล้านช้าง หรือ ลาวในปัจจุบัน ว่ากันว่าขุนบรมมีมเหสี 2 องค์ องค์แรกชื่อนางยมพาลา องค์ 2 ชื่อนางเอ็ดแคง มีโอรสรวมกัน 7 องค์ ส่งไปครองเจ็ดหัวเมือง คือ ขุนลอไปครองเมืองล้านช้าง (หลวงพระบาง) ท้าวผาลานครองเมืองต้าหอ ท้าวจุสงครองเมืองจุลนี (อยู่ในแคว้นตังเกี๋ย) ท้าวคำผงครองเมืองโยนก (ล้านนา) ท้าวอินครองเมืองล้านเพย (อยุธยา) ท้าวกมครองเมืองคำม่วน (ลาว) ท้าวเจื๋องครองเมืองเชียงขวาง (ลาว) นักประวัติศาสตร์บางท่านเชื่อว่า ท้าวคำผง ก็คือ สิงหนวัติ ที่โด่งดังมากในพงศาวดารทางเหนือของไทย

    ด้วยเหตุที่มีโอรสมากนี่เองขุนบรมกลัวว่าพี่น้องจะรบราฆ่าฟันกันเพื่อชิงความเป็นใหญ่ จึงได้เขียนคำสาบานขึ้นมาเรียกว่า “โองการสาปแช่ง” ซึ่งมีข้อความดังนี้

    “ เมื่อต่อไปภายหน้า มันผู้ใด..อยากโลภตัณหาอิจฉามักมาก เอารี้พลช้างม้าไปตกแตน เอาหอกดาบเขนแพนไปตกท่า แล้วรบเลวเอาบ้านเมืองกันดังนั้น ขอให้มันพินาศฉิบหาย ทำอันใดอย่าให้เป็น เข็นอันใดอย่าให้ได้ ปลูกไม้อย่าให้ทันกิน..ตาย ปลูกหวายอย่าให้ทันล่อน ข้อหม่อนอย่าให้สรี ปีมันอย่าให้กว้าง เทียวทางให้ฟ้าผ่า เมือป่าให้เสือกิน ไปทางน้ำเงือกท่อเฮือจก ไปทางบกเสือท่อม้ากินมัน..แล ”

    JAN
    25

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • ตน:

    ครั้นเมื่อตกมาถึงปี พ.ศ.2370 พระเจ้าอนุวงศ์ ก็ทรงได้ประกาศกู้เอกราชจากสยาม ซึ่งก็ทำให้พระเจ้าแผ่นดินแห่งกรุงสยาม (พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว) ทรงเห็นว่าเจ้าอนุวงศ์นั้นเป็นกบฎ จึงให้ยกทัพไปตีนครเวียงจันทน์ และก็ให้ควบคุมตัว เจ้าอนุวงศ์ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์กลับไปกรุงสยามในปี พ.ศ.2371 โดยเจ้าอนุวงศ์นั้น ก็ได้สิ้นพระชนม์ในปีเดียวกันอันถือเป็นการสิ้นสุดลงของราชวงศ์แห่งราชอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์อีกด้วย
    ส่วนนครเวียงจันทน์ในเวลานั้นก็ถูกทำลายลงอย่างย่อยยับ กำแพงเมืองถูกรื้อถอนอย่างสิ้นซาก ต้นไม่ใบหญ้าถูกตัดทำลายแล้วเผาไหม้เป็นจุล พระพุทธรูปหลายร้อยหลายพันองค์ก็ถูกไฟเผาจนละลายและกองระเนระนาดอยู่ตามวัดวาอารามต่างๆที่ถูกเผาไหม้ไปตามกัน ซึ่งก็มีเพียงวัดศรีสะเกษเท่านั้นที่รอดพ้นจากการถูกเผาทำลาย แต่โดยสรุปรวม ความแล้วก็คือ นครเวียงจันทน์อันสวยงามและอุดมสมบูรณ์ได้กลับกลายเป็นเมืองร้างไปอย่างสิ้นเชิงในปี พ.ศ. 2371 นั่นเอง

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • ตน:

    จากเหตุการณ์เผาเวียงจันทน์นี่แหละ ชาวลาวรุ่นใหม่ที่เรียนมาถึงประวัติศาสตร์ตอนนี้จึงแค้นไทยไม่หาย เมื่อไทยพูดว่า “บ้านพี่ – เมืองน้อง” ลาวรุ่นใหม่จึงไม่ยอมรับไทยเป็นญาติ เขามักจะถามกลับว่า
    “ใครเป็นพี่ – ใครเป็นน้อง”
    ไทยบางคน เกลียดพม่าไม่หายในเหตุการณ์เสียกรุงครั้งที่สอง อย่างไร
    ลาวบางคน ก็แค้นไทยไม่เลิกในเหตุการณ์เผาเวียงจันทน์ อย่างนั้น

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 4 Thumb down 0
  • ตน:

    1. ADSL คืออะไร
    ADSL ย่อมาจาก Asymmetric Digital Subscriber Line คือเทคโนโลยี การสื่อสารข้อมูล
    ความเร็วสูง บนข่ายสายทองแดง หรือคู่สายโทรศัพท์ ซึ่งสามารถแยกสัญญาณ ข้อมูล และ เสียง
    ออกจากกัน ทำให้สามารถ โทรศัพท์และ ใช้อินเตอร์เน็ตได้พร้อมกัน โดยมีลักษณะ สำคัญคือ มี
    อัตราการรับข้อมูล (Downstream) สูงสุดที่ 8 Mbps. และ อัตราการส่งข้อมูล (Upstream) สูงสุดที่ 1
    Mbps. โดยระดับความเร็วในการ รับ-ส่ง ข้อมูลจะขึ้นอยู่กับ ระยะทาง และคุณภาพ ของคู่สายนั้นๆ
    และต้องใช้เป็น Modem ADSL ด้วย
    2.
    4G ( Forth Generation )

    เทคโนโลยี 4จี เป็นเครือข่ายไร้สายความเร็วสูงชนิดพิเศษ หรือเป็นเส้นทางด่วนสำหรับข้อมูลที่ไม่ต้องอาศัยการลากสายเคเบิล โดยระบบเครือข่ายใหม่นี้ จะสามารถใช้งานได้แบบไร้สาย รวมถึงคุณสมบัติการเชื่อมต่อเสมือนจริงในรูปแบบสามมิติ (three-dimensional) ระหว่างผู้ใช้โทรศัพท์ด้วยกันเอง นอกจากนั้น สถานีฐาน ซึ่งทำหน้าที่ในการส่งผ่านสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จากเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง และมีต้นทุนการติดตั้งที่แพงลิ่วในขณะนี้ จะมีให้เห็นกันอย่างแพร่หลายเช่นเดียวกับหลอดไฟฟ้าตามบ้านเลยทีเดียว สำหรับ 4จี จะสามารถส่งผ่านข้อมูลแบบไร้สายด้วยระดับความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้นถึง 100 เมกะไบต์ต่อวินาที ซึ่งห่างจากความเร็วของชุดอุปกรณ์ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ที่ระดับ 10 กิโลบิตต่อวินาที

    ADSL จอกตวายบือ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • Royal Straight Flush:

    Racistจริงๆ

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • magireius(ไปเว็บไหนก็ใช้ชื่อนี้ล่ะถ้าไม่พอใจอะไรด่าเราได้):

    @ คนเคยเจอ:จะเข้าสู่อาเซียนกันเเล้วจะบอกว่าตอนที่ไทยน่ะ ขึ้นมาเป็นประเทศกำลังพัฒนาเเต่ตอนนี้ประเทศที่คุณๆทั้งหลายน่ะไปเหยียดเค้าน่ะขึ้นมากำลังพัฒนาเเละไทยก็อยู่ที่เดิมกำลังพัฒนา จะบอกว่าลาวพม่าหรือประเทศอื่นๆที่เป็นเพื่อนบ้านกะเราน่ะโคตะระโชคดีเลยมั้งที่ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศทางตะวันตกเเล้ว เค้าพูดภาษาอะไรได้บ้าง? เค้าพูดภาษา ประจำชาติของเค้าได้เเล้วหนึ่ง พูดภาษาของประเทศที่เอาเค้าเป็นเมืองขึ้นได้เพราะเค้าต้องใช้ภาษาพวกนั้นเป็นภาษาราชการ ภาษาไทยเเล้ว 1 สำหรับคนที่เข้ามาในไทย เเละภาษาอื่นๆอีก เเต่เราน่ะเหรอ ภาษาไทยเเม่ง(ขอใช้คำหยาบจากตรงนี้)ยังวิบัติกันอยู่เลย จริงๆภาษาไทยก็เเปลงมาจากภาษาขอมนั่นเเหละ เเล้วก็ส่วนตัวหนูคิดว่าภาษาไทยเป็นภาษาที่สวยงามควรอนุรักษ์เพราะว่า ถ้าเอามาเทียบกันกับภาษาอังกฤษนะคะซึ่งไม่รวมกับภาษาญี่ปุ่นเพราะญี่ปุ่นจะมีพวกเขียนคันจิ เเละภาษาพื้นเมืองอีกมากมายส่วนเกาหลีไม่รู้ไม่คิดจะศึกษาเพราะเกาหลีน่ะที่สวยหล่อศัลยกรรมทั้งนั้น ทำไมพวกคุณไม่ดูถูกเค้าล่ะดูคนที่หน้าตากันนักไม่ใช่เหรอที่เกาหลีที่เค้าสวยหล่อก็เพราะสมองพวกเค้าไงล่ะคะ เเละอีอย่างไอ้กิมจิที่พวกคุณชอบนักชอบหนาน่ะ ก็ผักกาดดองใส่เครื่องเทศนั่นเเหละค่ะ พอคนไทยมากินอาหารไทยก็บอกว่า”อี๋ นํ้าพริกกะปิเหม็น,บ้านนอกว่ะ”อะไรเเบบนี้ เเหมอาหารไทยหนูว่าอร่อยนะพวกคุณทานครบหมดทุกภาคยังเหอะ
    เเละพวกคุณที่บอกอยากไปประเทศนู้นประเทศนี้ ดูหิมะ ดูอะไรต่ออะไรน่ะ พวกคุณเที่ยวประเทศไทยหมดทุกจังหวัดเเล้วรึยังคะ (จะบอกว่านํ้าตกเหวนรกน่ากลัว…..เเละอยากไปเกาะขามอีกง่ะ)ไม่หันมามองประเทศตัวเองเอาเเต่ดูถูกประเทศเพื่อนบ้านเเบบนี้น่ะนะ เอ้ะ หนูจะพูดเปรียบเทียบ ภาษาไทยกับภาษาอังกฤษใช่ไหมคะ โอเคเรามาเปรียบเทียบกันเลย(ออกทะเลเก่งจังนะเรา)
    eat(ใช้กับทุกสรรพนาม)-เสวย(พระมหากษัตริย์) รับประทาน(ตั้งเเต่นายกยันคนธรรมดา)จันหัน(ถูกไหม)ฉันเพล(พระ)กิน(พวกเราๆ)เเดก(ภาษาบ้าน)
    เเค่นี้ล่ะคิดออกเเค่นี้
    หนูจะไม่เอาไทยไปเปรียบเทียบเรื่องเทคโนโลยีนะคะเพราะคิดว่ามันทำให้คนต้องเจริญลงๆ
    เเต่ถ้าถามว่าทำไมพูดเหมือนเข้าใจพวกนั้น เพราะว่า หนูโดนเพื่อนรังเกียจมาตั้งเเต่ป.1ยันม.3เลยค่ะ เลยเข้าใจ เเล้วพวกที่รังเกียจหนูน่ะหนูหัวดีจิตใจดี กว่าพวกนั้นเยอะ :grin:
    เเค่นี้ล่ะง่วง

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • ฝากยูออล:

    อดีตเป็นไงกรูไม่สน ผ่านมาเป็นชาติๆละ เมื่อมีสงครามต่างฝ่ายก็ต้องเอาตัวรอดทั้งนั้นแแหละว่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับคือ ความสูญเสียที่เกิดขึ้น ในเมื่อประเทศมึงเข้าร่วมสงคราม บรรพบุรุษมึงเสียอะไรให้ชาติอื่นไปก็ต้องยอมรับ ไม่ใช่มาร้องเรียกแหกกระเฌอหลังผ่านไปแล้วสิบภพ ….. :lol:

    ปล.กุชอบสาวลาว สาวลาว น่ารักมาก อ่อนน้อมถ่อมตน ผิวพรรณดี ไปลองเดินดูตามที่กวดวิชาเดะ น้องๆสยามเลยมึง :roll:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • Funnypeople:

    คนลาวแล้วทำไมอ่ะ?
    เราไม่ใช่คนลาวนะแต่ว่าถ้าไปพูดที่ประเทศเค้า
    เราจะกล้าพูดเหรอ รังเกียจทำไมอ่ะคะ
    คนไทยกับลาวหน้าไม่ได้ต่างกันมาก
    ที่เรียวไม่จีนก็ฝรั่ง คนไทยจริงๆก็หน้าเหมือนเค้านะคะ

    เรื่องดูถูกอ่ะ..ไม่รู้ไปดูถูกเค้าทำไม ประเทศเค้าไม่ต่างจากเรามาก
    สงครามนี่ก็ชาตินึงแล้ว…ยังเหยียดชาติอีกเหรอคะ
    ที่เค้าด่าเรามาบางอันก็คิดว่าแรงนะ
    แต่ประเทศใครใครก็รัก คนอื่นด่าเราเราด่าแรงกว่านี้อีก

    คนไทยด่ากันเองแล้วไม่ฟัง ให้คนอื่นด่ามั่งก็ดี

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • WTF ?:

    บอกตรงๆ กูอายประเทศอื่นวะ :evil: :evil: :evil:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 1 Thumb down 0
  • ๋Joke:

    เห็นด้วยกับ 691

    ปัจจุบันนี้อายมากมาย :sad:

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0
  • คนใต้:

    กุติดใจอยู่อย่างนึงอ่ะ ไอคนที่บอกอย่าเหยียดคนลาวอ่ะ แต่มันดันบอกมันเปนคนกรุงเทพแต่กำเนิดแล้วมันดูถูกคนต่างจังหวัดนี่แหละ
    ปล.กุไม่ดูถูกใครทั้งนั้น การเหยียดผิวเปนเรื่องสกปรกของโลก

    ถูกใจให้เลีย: Thumb up 0 Thumb down 0

Leave a Reply

Pages: Prev 1 2 3 4 5 6 7
DVDr2u COPYDVD Photobucket
เคมีภันฑ์" Photobucket Photobucket